Đây là chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong văn bản gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người khiếm thị khi có nhu cầu mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng.
Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng. Nghiên cứu xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và có biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với trường hợp người khiếm thị (người khuyết tật) đề nghị mở tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.
Người khiếm thị có nhu cầu mở thẻ ATM, tài khoản ngân hàng sẽ hết bị làm khó. Ảnh: NLĐ
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại có biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, hướng dẫn người khiếm thị trong quá trình đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ. Đặc biệt, lưu ý một số khó khăn mà người khiếm thị có thể gặp trong việc cung cấp các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo yêu cầu của pháp luật để hướng dẫn thực hiện ký hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán, hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ…
Ngoài ra, các ngân hàng cũng cần cảnh báo những rủi ro mà khách hàng có thể gặp trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ATM, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tài sản cho khách hàng.
Trước đó, từng có trường hợp một số người khiếm thị bị làm khó trong quá trình đăng ký mở tài khoản, mở thẻ ATM tại ngân hàng thương mại. Thậm chí, một ca sĩ khiếm thị cũng bị ngân hàng từ chối mở thẻ ATM và yêu cầu cần phải có người giám hộ.
Bình luận (0)