Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động ngày 9-2, nhiều người thức cả đêm, sáng sớm liên hệ tổng đài các hãng hàng không để đổi, hoàn vé, đổi ngày bay…
Tính đến khuya 8-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết TP HCM đã truy vết điều tra dịch tễ và xác định 18 địa điểm liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất. Các điểm này đang bị phong tỏa, cách ly hàng ngàn cư dân.
Nhiều cư dân liên quan đến các khu vực bị phong tỏa ở TP HCM cũng bị lỡ kế hoạch về quê đón Tết cùng gia đình.
Anh Giang (ngụ quận Gò Vấp, quê ở Quảng Bình) cho biết cả nhà đang háo hức chuẩn bị về quê đón Tết cùng ông bà vì đã lâu không ăn Tết cùng, thì chung cư bị phong tỏa do có 2 ca dương tính.
"Bị phong tỏa không thể ra khỏi nhà để ngày 10-2 (tức 29 tháng Chạp) bay về Quảng Bình, tôi gọi lên tổng đài của Bamboo Airways để đổi ngày giờ bay giữa TP HCM - Quảng Bình hoặc hủy vé chưa được, trong khi hãng quy định phải báo trước 12 tiếng trước khi khởi hành" - anh Giang nói.
Nghe bạn bè chỉ vào website của hãng tự đổi hành trình, anh Giang cũng làm theo thì hãng thông báo cần chuyển thêm 1,09 triệu đồng cho chiều vào là phí đổi, trong khi anh mua vé Tết cho cả gia đình đã khoảng 15 triệu đồng khứ hồi (3 người).
"Nếu không đổi được, ngày mai phải bỏ vé thì cả nhà mất trắng 15 triệu đồng vé Tết hay sao?" - anh Giang lo lắng.
Kế hoạch về quê ăn Tết của nhiều gia đình ở TP HCM đã phải hủy khi TP xuất hiện nhiều ca Covid-19 mới.
Nhiều người cho biết đang tiếp tục liên hệ tổng đài của các hãng để đổi vé về quê khi dịch Covid-19 ở TP HCM đang diễn biến phức tạp.
Chị Lê Ngọc (ngụ quận 7, TP HCM) cũng đang liên hệ với Vietjet xin dời lịch bay chặng TP HCM - Đà Nẵng mùng 2 Tết, khi thấy số ca nhiễm Covid-19 đang tăng và nguy cơ lây dịch cao nếu về quê dịp này. Tuy nhiên, vé của chị là vé giá rẻ nên không được đổi thành voucher.
“Giá vé khứ hồi 2 mẹ con mua là 6 triệu đồng, giờ nếu đổi mất phí cộng chênh lệch giá vé mới (nếu có) thì chi phí trả thêm cũng cao. Nếu đổi 1 lần miễn phí tôi sẽ đổi, nếu không phải bỏ vé” - chị Ngọc băn khoăn.
Các hãng hàng không cho biết vẫn đang áp dụng chính sách, hoàn, đổi, dời cho khách bay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuỳ từng trường hợp và từng chặng bay. Vietnam Airlines vẫn đang áp dụng một lần miễn lệ phí thay đổi, miễn điều kiện hạn chế đổi ngày bay, đổi hành trình cho hành khách có quyết định cách ly của cấp có thẩm quyền; khách bị ảnh hưởng bởi quyết định phong toả, hạn chế đi lại của cơ quan chức năng. Hành khách cần xuất trình giấy tờ hợp lệ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền về việc khách có mặt trên địa bàn và thời gian bị cách ly, hạn chế đi lại tại khu vực bị phong toả. Giấy tờ này cần ghi rõ ngày xác nhận.
Theo Vietnam Airlines, hỗ trợ này áp dụng với hành khách có vé hành trình nội địa, được xuất trước hoặc trong ngày ra quyết định cách ly, phong toả của cơ quan chức năng, đồng thời có ngày bay nằm trong thời gian bị cách ly, phong toả. Vietjet cho biết tất cả khách hàng di chuyển thuộc vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 được hãng hỗ trợ chính sách bảo lưu vé máy bay, thay đổi thời gian và hành trình.
Cụ thể, các hạng vé SkyBoss và Deluxe không giới hạn số lần thay đổi, hạng vé Eco (hạng vé không được thay đổi hành trình miễn phí) sẽ được thay đổi hành trình bay 1 lần mỗi vé miễn phí. Các khách hàng đến và đi từ các khu vực bị phong tỏa, cách ly bắt buộc hay đang có kế hoạch tới các vùng phong tỏa, cách ly qua các sân bay lân cận chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hợp lệ liên quan tới cách ly bắt buộc, cư trú và cung cấp thông tin đầy đủ cho hãng qua website, tổng đài, phòng vé chính thức để được hỗ trợ đầy đủ…
Bamboo Airways cũng chính sách hỗ trợ cho hành khách thuộc khu vực bị phong toả, cách ly do yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền có lịch bay thuộc thời gian này. Trường hợp địa phương không có quy định rõ thời hạn, hãng sẽ tính là 21 ngày kể từ ngày cập nhật khu vực đó bị phong toả, cách ly. Theo đó, các yêu cầu hoàn, huỷ, đổi của những đối tượng khách này được Bamboo Airways tiếp nhận bảo đảm trước giờ khởi hành cũ trên vé ít nhất 12 giờ, miễn phí thay đổi, phụ thu chênh lệch (nếu có). Thời gian bay mới áp dụng từ nay đến 30-10-2021 hoặc tuỳ vào lịch bay khai thác tại thời điểm thay đổi…
Vietravel Airlines cũng đã thông báo các chính sách hoàn, hủy vé hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do Covid-19. Đặc biệt, nếu 3 tháng kể từ ngày chuyến bay bị ảnh hưởng, khách hàng vẫn không bố trí được chuyến bay mong muốn thì có quyền lựa chọn hoàn lại tiền hoặc vẫn duy trì số tiền đã được hoàn bảo lưu.
Bình luận (0)