Mới đây nhất, Toyota Việt Nam thông báo triệu hồi 201 xe Toyota Vios để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước. Trước đó, hãng này đã có nhiều đợt triệu hồi xe ở Việt Nam và toàn cầu với số lượng hàng triệu chiếc cũng với những lỗi tương tự.
Hãng Ford Việt Nam trong tháng 5 và 6 thông báo triệu hồi 35.288 chiếc xe bán tải Ford Ranger để kiểm tra và thay thế ống dầu phanh trước. Cũng hồi tháng 5, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (phân phối độc quyền sản phẩm Chevrolet tại Việt Nam) thay mặt Tập đoàn General Motors (Mỹ) thông báo triệu hồi 7.584 ôtô thuộc mẫu Chevrolet Cruze và Orlando được phân phối chính hãng tại Việt Nam, để thay thế miễn phí túi khí phía người lái. Lỗi này có thể khiến túi khí bị bung ra với lực lớn hơn khi xe có va chạm, tăng nguy cơ gây chấn thương cho người lái.
xe đang được sửa chữa, bảo trì tại gara
Những vụ triệu hồi liên tục khiến nhiều người lo lắng phương tiện đi lại phổ biến này càng kém chất lượng, các hãng xe chạy theo lợi nhuận không chú trọng đến an toàn cho khách hàng. Nhưng theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, các hãng thông báo chương trình triệu hồi xe bị lỗi như vậy là đúng pháp luật và có trách nhiệm với khách hàng. Việc còn lại là người tiêu dùng cần theo dõi thông tin và sớm đưa xe đến hãng hoặc đại lý để được sửa chữa, thay thế các bộ phận hư hỏng.
Tuy nhiên, ông Hậu cũng nêu một thực tế thời gian qua là nhận thức về tầm quan trọng của các chiến dịch triệu hồi xe của người tiêu dùng Việt Nam rất thấp, chỉ khoảng 10%-20% số xe bị triệu hồi được kiểm tra và thay thế linh kiện. Lý do phần lớn là các chủ xe có tâm lý chủ quan, ngại đưa xe đến garage sửa chữa. Điều này không chỉ gây mất an toàn cho chính mình mà còn tiềm ẩn mối đe dọa cho những người xung quanh. "Việc đem xe đi sửa không chỉ là quyền lợi mà còn thể hiện trách nhiệm của mỗi chủ sở hữu xe đối với cộng đồng" - luật sư Hậu nêu rõ.
Bình luận (0)