Tại thông cáo này, ông Hồ Minh Hoàng, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DCIC, cho biết sau khi có thông tin phản ánh trên báo chí, lãnh đạo công ty nhận thức sâu sắc đã không xem xét kỹ các khía cạnh của pháp luật khi mời ông Hồ Nghĩa Dũng tham gia HĐQT, khiến dư luận đánh giá không tốt, dễ suy diễn theo hướng tiêu cực về quá trình công ty triển khai dự án. “Chúng tôi thành thật nhận khuyết điểm và xin lỗi người dân” - thông cáo nêu rõ.
Trên cơ sở nghiêm túc nhận khuyết điểm, ngày 19-9, HĐQT công ty đã có buổi làm việc và thống nhất để ông Dũng thôi làm thành viên HĐQT độc lập, mà chỉ hỗ trợ dự án với cương vị cố vấn.
Ông Hoàng cho biết thêm dự án hầm Đèo Cả được Bộ Giao thông - Vận tải đồng ý cho phép lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 3-2001. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp về quy mô và kỹ thuật, vả lại nguồn vốn đầu tư quá lớn nên không có khả năng thực hiện.
Sau khi các nhà đầu tư trước đây lần lượt rút lui, đến năm 2010, liên doanh các nhà đầu tư mới của chúng tôi đã đề xuất thực hiện Dự án này và được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Hồ Nghĩa Dũng phê duyệt tại Quyết định số 2860/QĐ-BGTVT ngày 5-10-2010. Trên cơ sở hồ sơ dự án do Tư vấn Egis Bceom International (Pháp) lập vào tháng 10-2011 Bộ trưởng Đinh La Thăng ký Quyết định số 47/QĐ-BGTVT ngày 6-1-2012 phê duyệt Dự án hầm Đèo Cả theo hình thức BOT và BT chứ không phải do Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng phê duyệt.
Sau đó, dự án gặp nhiều khó khăn như khả năng thu xếp vốn của ngân hàng Pháp, các yêu cầu bảo lãnh vay vốn từ Chính phủ, lựa chọn nhà thầu Pháp thực hiện hình thức EPC… kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ, giá thành dự án... Nên Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo tiến hành thu xếp vốn trong nước và sử dụng nhà thầu có năng lực của Việt Nam, không thực hiện hình thức hợp đồng EPC nữa.
Do vậy, toàn bộ hồ sơ dự án, phương án tài chính đã phải làm lại, nên việc hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý sau này không liên quan đến nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng.
Cũng theo thông cáo này, ban đầu, để triển khai dự án một cách an toàn và hiệu quả nhất, HĐQT DCIC có mời nhiều chuyên gia như PGS.TS Trần Chủng, TS. Nguyễn Thế Phùng, TS. Hoàng Tùng…, trong đó có nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tham gia HĐQT độc lập (không hề góp vốn) đóng góp tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm thực hiện một mô hình mới, có sự hợp tác công - tư để xây dựng một công trình lớn, có lợi cho đất nước, chứ không vì mục đích kinh tế.
Thực chất, ông Dũng chỉ làm việc với vai trò cố vấn cho HĐQT, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho dự án, không tham gia công tác điều hành và không nhận thù lao thành viên HĐQT.
Dự án trọng điểm quốc gia hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (DCIC) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 15.603 tỉ đồng, có chiều dài hơn 13,4 km qua Đèo Cả và Đèo Cổ Mã, thuộc địa phận 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.
Dự án được khởi công vào cuối năm 2012. Theo ông Hoàng, đến nay dự án đang triển khai thuận lợi, tiến độ được đảm bảo, thậm chí có hạng mục còn rút ngắn thời gian thi công đến 6 tháng như hầm Cổ Mã sẽ thông vào tháng 10 năm nay. Dự kiến, đến năm 2017 toàn bộ dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động .
Bình luận (0)