Vay vốn không còn quá gian nan
Chị Nguyễn Thị Bích Chi (ngụ tỉnh Kiên Giang) mỗi ngày phải đi từ nhà lên trung tâm huyện hơn 10 km để bán vé số dạo, gia đình khó khăn nên không thể mua nổi chiếc xe máy. Đến khi được giới thiệu dịch vụ cho vay tiêu dùng của Công ty Tài chính Home Credit, chị đã vay mua trả góp chiếc xe máy làm phương tiện đi lại. “Không chỉ được vay mua xe máy, nhờ trả góp đúng hạn, công ty còn cho tôi vay thêm tiền mặt nhiều lần để có vốn hỗ trợ cuộc sống hằng ngày” - chị Bích Chi tâm sự.
Một người thu nhập thấp khác cũng tiếp cận được khoản vay từ công ty tài chính là anh Võ Văn Trường Giang (ngụ tỉnh Đồng Tháp). Làm công nhân ở KCN, mỗi ngày anh Giang phải đi xe buýt hoặc đi nhờ bạn bè chở tới công ty cách nhà hơn 8 km. Mong muốn của anh là có chiếc xe máy làm phương tiện đi lại nhưng gia đình khó khăn, vay mượn người thân cũng không đủ trong khi tiếp cận vốn ngân hàng (NH) gần như là điều “xa xỉ”. “Không ngờ thủ tục vay vốn từ Home Credit lại đơn giản và nhanh gọn như vậy. Tôi đã có phương tiện đi lại và khoản lương hằng tháng đủ trả nợ đúng hạn cho khoản vay trả góp” - anh Giang nói.
Mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam vài năm gần đây nhưng mô hình tài chính tiêu dùng từ các công ty tài chính đang đem lại nhiều lợi ích cho người thu nhập thấp. Tốc độ tăng trưởng và phát triển nhanh chóng của công ty tài chính giúp phân khúc cho vay tiêu dùng ngày càng được nhiều người tìm đến.
Nhiều người thu nhập trung bình thấp thường có nhu cầu rất lớn về mua sắm vật dụng thiết yếu cho cuộc sống, như xe máy, máy tính… Nhóm đối tượng này thường vay tiền từ người thân, thậm chí vay nóng “tín dụng đen” vốn rất rủi ro vì lãi suất quá cao. Một kênh tín dụng khác là NH thương mại nhưng hầu hết NH đều cho vay với mức độ rủi ro thấp. Để vay được tiền từ NH, người đi vay phải làm nhiều hồ sơ thủ tục chứng minh thu nhập như hợp đồng lao động, bản sao kê lương 3-6 tháng gần nhất và thu nhập phải ở mức đủ cao để vừa trang trải cuộc sống hằng ngày vừa trả lãi NH…
Đẩy mạnh kênh tín dụng tiêu dùng
Theo một số tổ chức tài chính quốc tế, ngành tài chính tiêu dùng góp phần nâng cao dân trí về kiến thức tài chính cũng như khả năng ra quyết định về tài chính của người dân. Người dân, đặc biệt là người chưa tiếp cận nguồn vốn NH, sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi tiếp cận khoản vay của công ty tài chính thông qua những nhân viên có mặt ở các cửa hàng bán đồ gia dụng, xe máy…
Ở Việt Nam, một thống kê gần đây cho thấy hiện có khoảng 16 triệu người là khách hàng tiềm năng của các công ty tài chính tiêu dùng. Tín dụng tiêu dùng hiện chiếm chưa tới 10% tổng dư nợ.
Theo tìm hiểu, các công ty tài chính cung cấp chủ yếu là những khoản vay dưới 50 triệu đồng, thường thông qua hình thức mua hàng trả góp. Thủ tục cũng ngày càng đơn giản, chỉ bản sao hộ khẩu và CMND là có thể vay mua trả góp trong nửa giờ.
Để chủ động tiếp cận được người tiêu dùng, các công ty tài chính đã liên kết tất cả nhà bán lẻ trên toàn quốc, đưa nhân viên đến tận nơi tư vấn cho người vay mua hàng trả góp. Sau 8 năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty Tài chính Home Credit đã liên kết với 7.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc và phục vụ hơn 5 triệu khách hàng. Đặc biệt, sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty tài chính khiến khách hàng hưởng lợi với sự ra đời của các gói vay trả góp 0% lãi suất, áp dụng dịch vụ ký hợp đồng trực tuyến và lãi suất ngày càng giảm.
Bình luận (0)