Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân tỉnh Kiên Giang về việc đảm bảo tiêu thoát nước tại sân bay quốc tế Phú Quốc.
Sân bay Phú Quốc
Hiện nay, hướng thoát nước chính cho toàn bộ khu bay của sân bay là đổ ra sông Cửa Lấp rồi thoát ra biển. Tuy nhiên khu vực cửa sông Cửa Lấp và đoạn kết nối mương thoát nước của khu bay hàng năm bị bồi lấp nặng, gây cản trở lớn đến dòng chảy thoát nước ra biển. Một phần nguyên nhân do các hoạt động xây dựng nằm ở khu vực cửa sông Cửa Lấp đã san lấp mặt bằng, lấn bờ làm hẹp dòng chảy, dẫn đến việc thoát nước từ khu bay ra biển rất chậm.
Ngoài ra, tình trạng người dân tái chiếm đất ở khu vực phía bắc đường cất hạ cánh của sân bay Phú Quốc diễn biến phức tạp. Người dân chiếm đất, san lấp mặt bằng đã lấp phần lớn mương thoát nước (mương M1) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thoát nước tự nhiên trong mùa mưa bão tại khu vực phía Đông, Đông Bắc đường cất hạ cánh ra sông Cửa Lấp, ảnh hưởng rất lớn đến an toàn khai thác tại sân bay.
Điển hình là vụ việc ngày 9-8-2019, khu bay của cảng hàng không Phú Quốc bị ngập lụt do tắc nghẽn đường thoát nước ra sông Cửa Lấp, sân bay phải tạm ngưng tiếp thu máy bay trong thời gian từ 9 giờ 30 đến 20 giờ 30, cùng ngày hủy gần 70 chuyến bay đi/đến.
Theo đó, để đảm bảo tuyệt đối an toàn khai thác tại sân bay Phú Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang hỗ trợ nạo vét khu vực sông Cửa Lấp vào cuối mùa khô và trước mùa mưa nhằm đảm bảo yêu cầu thoát nước từ hệ thống mương khu bay của sân bay; quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng tại lưu vực sông Cửa Lấp để hoạt động xây dựng không làm ảnh hưởng đến dòng chảy sông Cửa Lấp.
Đồng thời, có phương án xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất tại sân bay Phú Quốc để triển khai phục hồi các mương thoát nước đã bị các hộ dân lấn chiếm đất lấp đi.
Bình luận (0)