Ngày 19-11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) là Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), tổ chức Hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu ACV tại Hà Nội.
Theo phương án cổ phần hóa được phê duyệt, ACV có vốn điều lệ hơn 22.430 tỉ đồng. Trong đó, Nhà nước nắm giữ 75%; bán cho nhà đầu tư chiến lược 20%; lượng cổ phần bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư 77,8 triệu cổ phần (tương đương 3,47% vốn điều lệ) với giá khởi điểm 11.800 đồng/cổ phần; số còn lại bán cho người lao động, tổ chức công đoàn.
Đợt IPO của ACV sẽ diễn ra tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM vào ngày 10-12 tới.
Ông Phạm Xuân Anh, Giám đốc Khối Ngân hàng đầu tư BSC, cho hay mệnh giá mức giá khởi điểm 11.800 đồng, cao hơn 700 đồng/cổ phần so với phương án cổ phần hóa trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4 là do đánh giá xu hướng vận động của thị trường, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không để đưa ra được kết quả kinh doanh thực tế của ACV ít nhất trong 3 năm tới có điểm rơi ở đâu.
“11.800 đồng/cổ phiếu là mức hợp lý, đảm bảo nhà đầu tư yên tâm khi tham gia và được xây dựng ở mức quan điểm thận trọng nhất” – ông Phạm Xuân Anh nhấn mạnh.
Về nhà đầu tư chiến lược, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc ACV, cho biết tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thẩm định và phê duyệt tiêu chí cổ đông chiến lược. Tuy nhiên, sẽ tập trung ở một số nhà đầu tư có năng lực khai thác kinh doanh một số cảng hàng không, dịch vụ hàng không; có năng lực tài chính để đồng hành với ACV; có khả năng mở rộng nâng cao năng lực khai thác các cảng hàng không, trong đó trọng tâm là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành...
ACV hiện là doanh nghiệp trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước, trong đó có 7 cảng quốc tế và 15 cảng quốc nội. Năm 2014, ACV có tổng doanh thu 10.569 tỉ đồng, trong khi chi phí là 7.389 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.437 tỉ đồng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khẳng định thời gian vừa qua, ngành hàng không đã có nhiều chuyển biến tích cực khi đầu tư, nâng cấp nhiều cảng hàng không, sân bay mới như Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh,... đảm bảo cân đối hài hoà nguồn lực đầu tư sân bay trung tâm và sân bay lẻ. Tuy nhiên, với việc chỉ có một đơn vị thực hiện công việc này sẽ tạo thành độc quyền, dẫn đến năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh không cao. Vì vậy, Bộ đã báo cáo Chính phủ mời gọi thêm cổ đông, thay đổi giá trị doanh nghiệp, giảm bớt giá trị độc quyền...
Bình luận (0)