Sáng 6-6, tại buổi họp giao ban thường kỳ, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Vũ Huy Hoàng khẳng định sẽ siết chặt việc nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ thông qua việc ban hành Thông tư số 20, trong đó quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống là việc làm cần thiết và phù hợp với cam kết gia nhập WTO.
Theo ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), việc triển khai Thông báo 197 về việc nhập khẩu rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động cũng như công tác chuẩn bị cho triển khai Thông tư 20 có hiệu lực vào cuối tháng 6-2011, đến thời điểm này Bộ Công Thương chưa nhận được phản ánh vướng mắc nào từ cơ quan hải quan trong việc làm thủ tục nhập khẩu.
Cũng theo ông Chinh, với thông tư ban hành ngày 12-5-2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng không ở mức độ trầm trọng như nhiều doanh nghiệp phản ánh.
Ông Chinh cho rằng lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trung bình hằng năm khoảng 30.000 chiếc thì với quy định này cũng chỉ ảnh hưởng đến khoảng 30.000 người tiêu dùng. Trong khi đó, trên thực tế số doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu ô tô chỉ có 200 doanh nghiệp, chứ không phải 2.000 doanh nghiệp như báo cáo.
Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15-5 đã có 18.000 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu của khoảng 200 doanh nghiệp, trong đó có 2 doanh nghiệp FDI. Trong số các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, có hơn 100 doanh nghiệp nhập dưới 100 chiếc, tính bình quân mỗi tháng, mỗi doanh nghiệp nhập 10-15 chiếc.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng tính bình quân một xe khoảng 30.000- 40.000 USD, như vậy mỗi năm cả nước phải tiêu tốn khoảng 1 tỉ USD để nhập ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong khi số lượng người tiêu dùng không nhiều. “Với kỹ thuật hạ tầng còn bất cập, tình trạng ùn tắc giao thông ngày một tăng thì đây là quy định bắt buộc và cần thiết”- ông Hoàng tái khẳng định.
Bình luận (0)