Theo chỉ thị này, chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn mở cửa hoạt động bình thường nhằm bảo đảm nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của toàn xã hội.

Tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food trong 2 ngày 1 và 2-4, tất cả quầy kệ đầy ắp hàng, đặc biệt là những mặt hàng lương thực - thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết hệ thống đã dự trữ lượng hàng rất dồi dào, bao gồm gạo, mì tôm, đồ hộp, nước tinh khiết, trứng gia cầm, thịt gia súc, giấy vệ sinh… Ông Đức khẳng định: "Người dân có thể ăn 3-6 tháng cũng không hết. Bà con có thể yên tâm, không cần tích trữ hàng hóa".

Siêu thị ngập hàng, không tăng giá - Ảnh 1.

Các siêu thị Co.opmart luôn bảo đảm lượng hàng dồi dào, không tăng giá trong thời gian chống dịch Covid-19

Ngoài nguồn cung vào đều đặn mỗi ngày, hiện đơn vị dự trữ 11 nhóm sản phẩm thiết yếu như gạo, mì, giấy vệ sinh, nước rửa... Để có được sự ổn định này, là nhờ đơn vị nhận định được vấn đề dịch bệnh nên lên kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ ngay từ đầu tháng 2, với lượng trữ giống như cho mùa Tết. Saigon Co.op đã đặt hàng dự trữ về các kho trung tâm của Saigon Co.op tại Bình Dương, miền Tây, miền Bắc; đàm phán ký thỏa thuận dự trữ hàng tại kho các nhà cung cấp; dự trữ tại kho các siêu thị để kịp thời cung ứng hàng; có kế hoạch dự trữ riêng cho từng siêu thị thuộc vùng dịch: Hà Nội, Bình Thuận, Ninh Thuận, Hải Phòng… đồng thời theo dõi sát tình hình diễn biến lây nhiễm bệnh Covid-19 tại các tỉnh - thành, phối hợp với các nhà cung cấp, kho trung tâm Saigon Co.op, siêu thị trong khu vực chuyển hàng hóa về vùng dịch kịp thời.

Về giá bán, Saigon Co.op không tăng giá với phần lớn sản phẩm, thậm chí đơn vị còn tổ chức rất nhiều chương trình giảm giá, chấp nhận thua lỗ để giữ giá thật tốt cho người dân.

Để tiện cho việc hạn chế ra ngoài của người dân, ngoài tăng nhân viên phục vụ kênh mua sắm qua điện thoại, Saigon Co.op cũng tiếp nhận đơn hàng qua viber/Zalo/phát phiếu mua hàng đến tận nhà khách hàng. Khách hàng chỉ cần liên hệ với siêu thị thông qua kênh này, siêu thị sẽ "ship" hàng về tận nhà. Một số Co.op Food triển khai dịch vụ đặt hàng và giao hàng tận nhà, chuỗi cửa hàng Cheers thêm nút "mua ngay" trên fanpage để giúp khách hàng có thể mua trực tuyến và được "ship" về tận nhà theo yêu cầu. 

Hiện tất cả siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tại TP HCM đã triển khai kẻ vạch, dán ký hiệu khoảng cách bảo đảm an toàn cho khách hàng. Theo đó, khoảng cách xếp hàng được đánh dấu mỗi 2 m theo khuyến cáo về khoảng cách an toàn tối thiểu của Bộ Y tế.

Các siêu thị này cũng thường xuyên tuyên truyền tại điểm bán, bằng loa phát thanh, qua Fanpage về biện pháp phòng dịch. "Với ý thức cao của người dân về việc phòng chống dịch bệnh, chắc chắn hoạt động này sẽ được khách hàng ủng hộ và tuân thủ" - đại diện Saigon Co.op cho biết.

Hiện nay, khi mua sắm tại các điểm bán của Saigon Co.op, khách hàng được mời rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt và bắt buộc sử dụng khẩu trang.

Bài và ảnh: Mai Trang