Ngày 31-10, UBND tỉnh Long An và UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị "Liên kết du lịch giữa TP HCM và Long An trong điều kiện thích ứng an toàn với Covid-19".
Làm bật sức hấp dẫn riêng
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, đánh giá ngành du lịch TP HCM xác định Long An nói riêng và các tỉnh, thành ĐBSCL nói chung có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng. Ngược lại, Long An cũng là thị trường khách du lịch đến TP HCM với các sản phẩm chủ lực như: du lịch đô thị, du lịch mua sắm, giải trí, chăm sóc sức khỏe, văn hóa - lịch sử và kết nối đến các tỉnh lân cận.
Các doanh nghiệp (DN) lữ hành tại TP HCM rất chú trọng khai thác chương trình du lịch đến Long An, tập trung vào sản phẩm cho kỳ nghỉ cuối tuần hoặc theo chương trình yêu cầu riêng của du khách (khách đoàn). Các sản phẩm du lịch tại Long An thu hút du khách như: du lịch sinh thái, du lịch đường sông, du lịch giải trí cuối tuần, du lịch nghiên cứu học tập, du lịch quá cảnh…
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho hay Long An là điểm đến được DN khai thác đa dạng về sản phẩm, loại hình dịch vụ và đối tượng du khách.
Đoàn du khách TP HCM đi tour ở Long An sau giai đoạn giãn cách xã hội. Ảnh: BÌNH AN
"Ngay sau khi Long An có quyết định bỏ giãn cách, ngày 22-10, Lữ hành Saigontourist đã lập tức trao đổi với cơ quan chức năng của tỉnh và tiến hành chuyến khảo sát toàn bộ các điểm tham quan nổi bật như làng cổ Phước Lộc Thọ, cánh đồng bất tận, làng nổi Tân Lập. Sau chuyến khảo sát, công ty đã tiên phong bán sản phẩm: Long An - Cánh đồng bất tận đi về 1 ngày. Sản phẩm tour này hiện được đông đảo du khách quan tâm, đặt dịch vụ cho các nhóm gia đình, bạn bè và công ty" - ông Nguyễn Hữu Y Yên cho biết.
Dự kiến từ ngày 1-11, các chương trình du lịch khám phá, thưởng thức đặc sản mùa nước nổi dành cho du khách giữa TP HCM và Long An sẽ được triển khai theo lộ trình "hai điểm đến, một cung đường". Những ngày qua, nhiều công ty du lịch cho biết nhu cầu của khách từ TP HCM đối với điểm đến Long An là rất khả quan.
Để du lịch Long An sớm hồi phục trong thời gian tới, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Công ty Golden Smile Travel, góp ý tỉnh cần thể hiện giá trị của vị trí chiến lược kề bên thị trường du lịch lớn nhất nước là TP HCM. Do đó, Long An cần liên kết đồng bộ, nhất là từ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và giao thông vận tải, cũng như cần tập trung vào nhân sự, bộ máy quản lý và quy trình đón khách…
Xây dựng bản đồ số du lịch an toàn
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa đề xuất tập trung vào việc trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện các bộ tiêu chí an toàn giữa 2 địa phương để tạo thuận lợi tối đa cho DN đưa khách tới các điểm đến; tập trung trao đổi kinh nghiệm xây dựng bản đồ số du lịch an toàn. TP HCM đang triển khai bản đồ số này và mong muốn nhận được các thông tin công khai ở các điểm đến Long An đã được chứng nhận, đánh giá an toàn để DN dễ dàng tìm kiếm thông tin hoặc du khách tự đi cũng có thể tìm kiếm điểm đến an toàn.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết sẽ phối hợp với TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL thực hiện tốt chương trình hợp tác, liên kết đã ký kết theo hướng linh hoạt trong tình hình mới. Dù nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn nỗ lực khôi phục cùng ngành du lịch và các địa phương. Thông qua chuyến khảo sát tại Long An và các tỉnh vùng ĐBSCL, tỉnh kỳ vọng tạo ra những sản phẩm liên kết mới, góp phần khôi phục ngành du lịch.
Để kích hoạt hoạt động du lịch liên tuyến giữa TP HCM và Long An, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đề xuất 2 địa phương cùng chỉ đạo Sở Du lịch khẩn trương phối hợp thống nhất các tiêu chí an toàn trong lĩnh vực du lịch làm cơ sở tổ chức chương trình du lịch liên tỉnh; cải thiện về hạ tầng giao thông, duy tu, sửa chữa những khu vực cấp bách trước, như hạ tầng đi vào các khu du lịch, điểm đến phục vụ du khách; kêu gọi DN du lịch đầu tư vào tour, tuyến mới... Ngoài ra, 2 địa phương cùng thống nhất phương thức lưu thông cho DN du lịch và du khách theo hướng thuận lợi nhất, cung cấp đầu mối phối hợp hỗ trợ vận chuyển liên tuyến.
"Khẩn trương phối hợp tổ chức chương trình tour thí điểm "hai điểm đến, một cung đường"; mở rộng xây dựng và chào bán sản phẩm liên tuyến, liên vùng ("vùng xanh"). Ngoài chương trình du lịch giữa TP HCM và Long An, có thể kết nối với các địa phương, DN tổ chức thêm chương trình du lịch kết nối giữa vùng Đông Nam Bộ - TP HCM - Long An nhằm đa dạng hóa sản phẩm, kích thích nhu cầu đi du lịch sau thời gian dài giãn cách" - bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.
Bình luận (0)