Ngày 21-6, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định cho biết theo kế hoạch, chiều nay, 22-6, tổ thẩm định tàu cá vỏ thép của tỉnh sẽ tổ chức công bố kết quả việc thẩm định chất lượng hàng loạt tàu đóng theo Nghị định 67/CP hạ thủy chưa lâu đã hỏng.

Tàu vỏ thép hỏng: Doanh nghiệp thiếu lương tâm! - Ảnh 1.

Tổ thẩm định của tỉnh Bình Định kiểm tra chất lượng tàu cá vỏ thép hư hỏng

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, sẽ chủ trì buổi công bố. Ngoài ra, buổi công bố còn có đại diện Tổng cục Thủy sản - Bộ NN-PTNT, Công an tỉnh Bình Định, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản, lãnh đạo các địa phương có tàu vỏ thép hỏng, 2 doanh nghiệp đóng tàu (Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương), các ngân hàng cho vay vốn đóng tàu và 19 ngư dân là chủ các tàu vỏ thép hư hỏng có đơn kiến nghị.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, trong 19 tàu hỏng, 18 chiếc không hoạt động được; 1 chiếc vừa hạ thủy, ra khơi chuyến biển đầu tiên vào cuối năm 2016 đã bị chìm, không vớt được. Trong đó, 14 chiếc do Công ty Nam Triệu đóng, số còn lại do Công ty Đại Nguyên Dương đóng.

Trước đó, ngày 19-6, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã nhận được văn bản chính thức của Tập đoàn Mitsubishi phản hồi về động cơ mang thương hiệu Mitsubishi gắn trên 9 tàu vỏ thép ở Bình Định do Công ty Nam Triệu đóng. Theo đó, qua kiểm tra, hãng này khẳng định 8/9 động cơ là máy bộ được hoán cải chứ không phải máy thủy.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Teddy Trương Thưởng, trợ lý giám đốc bán hàng của Công ty Xin Min Hua Pte Ltd (Singapore) - đại diện phân phối máy Mitsubishi duy nhất tại Việt Nam, cho biết thời điểm kiểm tra cách đây hơn 10 ngày, đại diện hãng này đã xác định số động cơ trên có dấu hiệu là máy bộ hoán cải chứ không phải là máy thủy chính hãng. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác các động cơ này không phải là máy thủy chính hãng Mitsubishi, hãng phải lấy số model, xêri in trên động cơ đưa về công ty đối chiếu.

Theo ông Phan Trọng Hổ, ngoài việc lắp máy không chính hãng, tổ thẩm định còn phát hiện nhiều chi tiết về chất lượng vỏ thép đóng tàu không đúng như trong hợp đồng. Ngoài ra, nhiều bộ phận, thiết bị như hầm bảo quản, máy dò, máy phát điện... cũng có vấn đề.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết sau khi có kết quả thẩm định, tỉnh sẽ xác định lỗi của ai thì người đó phải chịu. Nếu doanh nghiệp dùng thép, máy và các thiết bị không đúng trong hợp đồng để đóng tàu thì buộc phải tháo ra làm lại, đồng thời có trách nhiệm hỗ trợ ngư dân trong thời gian dài nằm bờ do tàu không hoạt động được dẫn đến khó khăn về kinh tế, không có tiền trả nợ ngân hàng. Ngoài ra, nếu vụ việc có dấu hiệu hình sự thì cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

"Mỗi con tàu gắn liền với sinh mạng của nhiều ngư dân trong những chuyến đánh bắt dài ngày trên biển. Bởi thế, chỉ có doanh nghiệp thiếu lương tâm mới đóng những con tàu có chất lượng kém, hoạt động chưa lâu đã hỏng như vậy" - ông Châu nhấn mạnh. 


Bài và ảnh: ANH TÚ