Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành quyết định thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu tại Công ty cổ phần lọc hoá dầu Bình Sơn, Công ty TNHH lọc hoá dầu Nghi Sơn và các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.
Quyết định của TTCP căn cứ vào các quy định của pháp luật về thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 22-2-2022 về việc bảo đảm cung ứng xăng cho thị trường trong nước.
Thị trường xăng dầu trong nước gặp trục trặc về nguồn cung, TP HCM và một số tỉnh khu vực phía Nam thiếu xăng dầu cục bộ
Đoàn thanh tra gồm 12 thành viên, do ông Dương Quốc Huy, Vụ trưởng Vụ I (TTCP) làm trưởng đoàn. Đoàn sẽ thực hiện thanh tra trong thời kỳ từ ngày 1-1-2017 đến ngày 30-6-2022, khi cần thiết có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra. Thời hạn thanh tra của đoàn là 60 ngày làm việc thực tế tại đơn vị.
Các doanh nghiệp đầu mối thuộc diện thanh tra như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty vận tải thuỷ bộ Hải Hà, Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội, Công ty TNHH Hải Linh, Công ty TNHH MTV - Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty TNHH Petro Bình Minh, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP, Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; Công ty cổ phần Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa.
Thời gian qua, thị trường xăng dầu trong nước gặp bất ổn về nguồn cung, đặc biệt tại TP HCM và một số tỉnh, TP khu vực phía Nam. Nhiều cây xăng phải tạm ngừng hoạt động do không nhập được hàng, một số cây xăng khác phải hoạt động cầm chừng do gián đoạn nguồn cung.
Tại cuộc họp báo ngày 12-10, thông tin về nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu gặp trục trặc thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết từ cuối năm 2021 đến nay, tình hình thế giới biến động phức tạp, ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng, trong đó có mặt hàng xăng dầu. Đặc biệt, vào quý II/2022, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất; để bảo đảm nguồn cung, Bộ Công Thương đã phân giao lượng nhập khẩu tăng thêm cho các doanh nghiệp (DN) đầu mối. Tuy nhiên, ở thời điểm này, giá xăng dầu thế giới lên cao nhất từ đầu năm.
Sang đến quý III/2022, giá xăng dầu lại giảm mạnh, với lượng nhập khẩu lớn như vậy, DN thua lỗ lớn, buộc phải cắt giảm chiết khấu để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến DN bán lẻ cũng thua lỗ và cắt giảm sản lượng kinh doanh. "Mức chiết khấu là theo thỏa thuận trong hợp đồng giữa các DN đầu mối với các đơn vị trong hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, các chi phí định mức chưa được tính đúng, tính đủ so với thực tế, khiến DN thua lỗ kéo dài" - Thứ trưởng thông tin.
Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), một số DN đầu mối khu vực phía Nam bị tước giấy phép kinh doanh xăng dầu trong 1-1,5 tháng do vi phạm hành chính dẫn đến thiếu nguồn cung cục bộ cho các đơn vị trước đây vẫn thường xuyên lấy hàng của DN đầu mối này.
"Bên cạnh đó, tín dụng bị thắt chặt trong khi giá xăng dầu tăng, tỉ giá USD/VNĐ tăng và khó tiếp cận nguồn ngoại tệ khiến các DN đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng với khối lượng như các năm trước" - ông Đông cho hay.
Ngày 14-10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện TTCP cho biết trong tuần tới sẽ tổ chức công bố quyết định thanh tra này.
Bình luận (0)