Trong kháng chiến, Sài Gòn có một lực lượng dũng cảm, mưu trí và vô cùng gan dạ với nhiều phương thức hoạt động và cách đánh bất ngờ, khiến địch không kịp trở tay. Đó chính là Biệt động Sài Gòn - Gia Định.

Giờ đây, du khách đến TP HCM đã có thể trải nghiệm, tìm hiểu về quá trình hoạt động của các chiến sĩ năm xưa qua chùm tour đặc biệt "Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn". Với những người làm du lịch, tour theo dấu chân những chiến sĩ biệt động là một trong những sản phẩm đặc sắc, độc đáo, riêng có của TP HCM.

Phương thức liên lạc, cách thức hoạt động, các căn cứ với hệ thống hầm nổi, địa đạo chứa người và vũ khí ngay trong lòng đô thị… là những nét đặc trưng của Biệt động Sài Gòn. Những người con, cháu của lực lượng biệt động năm nào đã đưa các địa điểm này vào khai thác du lịch. Và sản phẩm du lịch này ngày càng hấp dẫn không chỉ người dân TP HCM mà còn cả du khách trong nước và quốc tế.

Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn - Ảnh 1.

Du khách tham quan một cơ sở của lực lượng Biệt động Sài Gòn trên đường Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM (ảnh chụp cuối tháng 7-2020) Ảnh: QUANG LIÊM

Thực tế, hoạt động của lực lượng Biệt động Sài Gòn là một trong những điều luôn hấp dẫn du khách khi tìm hiểu về lịch sử Sài Gòn - TP HCM. Việc này sẽ càng lan tỏa hơn khi chùm tour về Biệt động Sài Gòn được đưa vào khai thác, giới thiệu, quảng bá.

Ông Trần Vũ Bình, con trai cố chiến sĩ Biệt động Sài Gòn - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai, là người đã nhiều năm tâm huyết phục dựng các căn cứ biệt động. Ông thổ lộ: "Tôi cảm nhận sâu sắc sự quả cảm của Biệt động Sài Gòn. Đây là lực lượng đặc biệt, mỗi thành viên vừa phải có trình độ tác chiến tinh nhuệ, được huấn luyện bài bản để đánh địch với yếu tố bất ngờ ngay giữa lòng đô thị vừa phải có kỹ năng dân sự để bảo đảm tiêu chí 3 hóa "nghề nghiệp hóa - quần chúng hóa - công khai hóa".

Tham gia tour này, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống, hoạt động của lực lượng Biệt động Sài Gòn qua những di tích cụ thể: Từ cơ sở giao liên đến nơi giao nhận chỉ thị cấp trên hay địa điểm để chỉ huy gặp gỡ chiến sĩ trước trận đánh nhằm cổ vũ tinh thần…

Du khách còn được trải nghiệm thang máy thời Pháp độc nhất vô nhị hay hộp thư bí mật…, đặc biệt là hầm nổi của Biệt động Sài Gòn ở cà phê Đỗ Phủ. Đằng sau bức tường trông hết sức bình thường của ngôi nhà là căn hầm nổi cất giấu vũ khí, tài liệu của lực lượng biệt động. Lan can cảnh giới, mái ngói âm dương, từng cây cột, từng viên gạch… cũng giống như bao nhà khác nhưng đây là những lối thoát khẩn cấp hay lối vào căn hầm bí mật. Ở cơm tấm Đại Hàn - Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia - du khách được khám phá căn nhà có hầm vũ khí bí mật ngay giữa trung tâm Sài Gòn…

"Thật hạnh phúc khi các hoạt động hào hùng một thời của bao lớp cha chú trong lực lượng Biệt động Sài Gòn được tái hiện. Tôi mong muốn qua những sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm thế này, mạng lưới biệt động được tái hiện và người dân, du khách được theo dấu chân để hiểu hơn về sự gan dạ, mưu trí của các chiến sĩ năm nào" - ông Trần Vũ Bình bày tỏ.

Một trong những doanh nghiệp đầu tiên khai thác, đưa du khách tới các cơ sở của lực lượng Biệt động Sài Gòn năm xưa là Công ty Lữ hành Fiditour - VietLuxTour. Chủ tịch HĐQT công ty, ông Trần Việt Hùng, từng là sĩ quan quân đội. Nhiều dịp được nghe những anh hùng Biệt động Sài Gòn trực tiếp kể lại chuyện hoạt động, về từng trận đánh…, ông cảm thấy rất hấp dẫn. Năm 2019, từ gợi ý của ông Trần Vũ Bình về việc đưa những địa điểm mà Biệt động Sài Gòn từng làm việc, hoạt động vào khai thác tour du lịch, ông Hùng bắt đầu xây dựng sản phẩm phục vụ du khách.

"Đây thật sự là sản phẩm du lịch thú vị, hấp dẫn của TP HCM. Khi dịch Covid-19 chưa xảy ra, chúng tôi từng đón những đoàn khách quốc tế và nhận được phản hồi rất tích cực. Một số đoàn khách từ phía Bắc nghe tin cũng tới đăng ký tour với trải nghiệm rất bất ngờ" - ông Trần Việt Hùng hào hứng.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP HCM cũng đã phối hợp với CLB Truyền thống kháng chiến Khối Lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định xây dựng kế hoạch và tiến hành khảo sát, hoàn thiện các điểm đến là những căn cứ hoạt động của lực lượng biệt động để xây dựng và hình thành chùm tour "Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn". Qua 1 năm nghiên cứu, hoàn thiện các điểm đến, dịp lễ 30-4 vừa qua, chương trình du lịch "Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn" đã được chính thức giới thiệu đến du khách.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết TP đã định hướng sản phẩm văn hóa, lịch sử là một trong 7 nhóm sản phẩm chủ lực mà ngành du lịch TP HCM sẽ tập trung phát triển mạnh trong thời gian tới. Các chùm sản phẩm về Biệt động Sài Gòn đã và sắp ra mắt rất phù hợp với định hướng phát triển của TP HCM.

"Sản phẩm du lịch này còn đặc biệt ở chỗ do chính những người trong cuộc, là con cháu của lực lượng Biệt động Sài Gòn năm xưa muốn gìn giữ truyền thống, truyền cảm hứng cho du khách, cho thế hệ sau này… Điều đó đã góp phần tạo nên tính hấp dẫn của tour" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nhận định.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chùm tour "Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn” đã được ngành du lịch TP HCM đưa vào Cẩm nang kích cầu du lịch TP để giới thiệu cho các doanh nghiệp cả nước biết và chủ động khai thác. Dòng sản phẩm này cũng được đưa lên website của chương trình kích cầu du lịch TP, kêu gọi "Người TP HCM đi du lịch TP HCM”. Sở Du lịch TP HCM đang tiếp tục phối hợp với CLB Truyền thống kháng chiến Khối Lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới liên quan đến Biệt động Sài Gòn. Các sản phẩm du lịch đã có thì tiếp tục được nâng chất, đa dạng trải nghiệm.
THÁI PHƯƠNG