Các cửa hàng bán quà tặng khá vắng vẻ, nhiều tiệm hoa thất thu do lượng khách giảm đi rất nhiều. Do sự ảnh hưởng của dịch do virus corona chủng mới (Covid-19) nên không khí mua sắm trong ngày lễ Valentine 14-2 tại Hà Nội cũng kém sôi động hơn.

Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, tại các khu phố vốn rất nhộn nhịp vào các dịp Valentine, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 như Tô Hiệu, Nghĩa Tân, Xuân Thủy, Cầu Giấy, khu vực phố cổ... năm nay rất vắng khách. Dịch Covid-19 đã tác động lớn đến tâm lý người dân, việc hạn chế đi lại và đến các điểm đông người là một trong những nguyên nhân khiến thị trường mua sắm ngày Lễ Tình nhân thêm ảm đạm.

Thị trường quà tặng ngày Valentine ảm đạm do dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Tại Ngõ 1A phố Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa), nơi được biết đến với hàng loạt cửa hàng lưu niệm, bán quà tặng phục vụ mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ, thì lượng khách đã giảm khoảng 60-70% so với các năm.

"Các năm trước, từ đầu tháng 2 chúng tôi đã đón rất nhiều khách đến mua quà tặng. Đặc biệt 1 tuần liền kề trước ngày 14-2 thì cửa hàng phải huy động thêm nhân viên tăng ca để bán hàng, tư vấn, gói hàng cho khách. Tuy nhiên, năm này thì trái ngược do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến cửa hàng khá thưa thớt. Trong hai ngày 13 và 14, lượng khách có nhỉnh hơn một chút"- chị Trần Thu Hường, nhân viên một quầy hàng lưu niệm chia sẻ.

Thị trường quà tặng ngày Valentine ảm đạm do dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Một số cửa hàng bán đồ lưu niệm cho biết lượng khách giảm khoảng 60% so với các năm

Thị trường quà tặng ngày Valentine ảm đạm do dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Sô-cô-la có nhiều mức giá, hình thức đa dạng nhưng lượng hàng bán ra cũng sụt giảm

Nhìn chung các mặt hàng như hoa, quà tặng khá ế ẩm. Nếu như các năm trước, ở các shop, cửa hàng hoa, quà tặng gần các trường Đại học, Cao đẳng nhộn nhịp người bán – mua thì năm nay, học sinh, sinh viên nghỉ học nên các cửa hàng thất thu lớn. Việc sinh viên được nghỉ học kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến thị trường mua sắm ngày Valentine không còn nhộn nhịp.

Tại các cửa hàng bán quà lưu niệm trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, Hà Nội), các mặt hàng phổ biến trong dịp Valentine như sô-cô-la được bán với nhiều mức giá khác nhau từ 100-300 ngàn đồng, hình thức khá bắt mắt. Dù vậy, mặt hàng này cũng giảm sút lượng tiêu thụ so với các năm.

Thị trường quà tặng ngày Valentine ảm đạm do dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Một cửa hàng hoa nằm ngay mặt đường Hồ Tùng Mậu nhưng cũng rất vắng khách

Thị trường quà tặng ngày Valentine ảm đạm do dịch Covid-19 - Ảnh 5.

Cửa hàng hoa trên phố Nghĩa Tân, Tô Hiệu lượng khách giảm sút

Hoa tươi trong ngày Valentine có nhiều mức giá khác nhau, tùy vào loại hoa, trong đó hoa hồng được nhiều người lựa chọn nhất. Hoa hồng có thể bán rời từng bông hoặc mua bó, có giá từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn đồng, tùy số lượng bông hoa.

Thị trường quà tặng ngày Valentine ảm đạm do dịch Covid-19 - Ảnh 6.

Một thanh niên lựa chọn khá tỉ mỉ hoa hồng để tặng cho bạn gái trong ngày Valentine

Tại các cửa hàng bán quà lưu niệm trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, Hà Nội), các mặt hàng phổ biến trong dịp Valentine như sô-cô-la được bán với nhiều mức giá khác nhau từ 100-300 ngàn đồng, hình thức khá bắt mắt. Dù vậy, mặt hàng này cũng giảm sút lượng tiêu thụ so với các năm.

Bên cạnh đó, một số người bán hàng thời vụ đã bày bán các loại sô-cô-la, hoa hồng, quà tặng lưu niệm trên vỉa hè để bán nhưng cũng không thật sự hút khách trong dịp này.

Minh Phong