Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết theo báo cáo từ Công ty Yamaha Việt Nam, sau gần một năm thực hiện chiến dịch triệu hồi xe máy Yamaha Nozza - 1DR1 được sản xuất từ ngày 20-8-2011 đến 30-3-2013, số lượng 83.000 chiếc, đến nay chỉ có 59.274 xe được kiểm tra, khắc phục lỗi; còn lại 23.726 xe vẫn chưa được NTD mang đến hãng dù được hoàn toàn miễn phí. Theo công bố từ nhà sản xuất, số xe này bị triệu hồi vì có thể gây chảy xăng dưới áp lực bơm xăng cần phải được kiểm tra và khắc phục.
Không chỉ riêng đợt triệu hồi xe lần này, những đợt triệu hồi sản phẩm hàng hóa có khuyết tật khác từ nhà sản xuất cũng có tình trạng tương tự. Vì thế, nếu như trước đây nhà sản xuất chỉ đưa ra hạn chót triệu hồi thì đến nay hầu hết đều phải thông báo “kéo dài không thời hạn” để phù hợp với thị trường Việt Nam.
Rồi đến chuyện “rác” ở những cây xăng thí điểm in hóa đơn tự động cho khách hàng. Xuất phát từ ý tưởng tốt đẹp là cung cấp bằng chứng giao dịch cho khách hàng sau hàng loạt vụ NTD khiếu nại cây xăng về đo lường, chất lượng nhưng thiếu chứng từ chứng minh giao dịch mua bán nhưng đến khi có hóa đơn thì phần lớn khách mua xăng không nhận hoặc xem qua rồi vứt tại chỗ, nhân viên lại tốn công dọn dẹp. Không lấy hóa đơn hoặc không lưu giữ hóa đơn là một trong những sự thờ ơ quyền lợi điển hình của NTD Việt Nam.
Các nhà quản lý nhiều lần nhận xét về thực trạng NTD bị xâm phạm quyền lợi ngày càng nghiêm trọng nhưng có một thực tế là số vụ khiếu nại của NTD không tăng tương ứng. Lý do có nhiều nhưng trong đó có nguyên nhân NTD chấp nhận bỏ qua, coi như chuyện xui xẻo. Chính sự im lặng này đã giúp cho những đối tượng làm ăn bất chính an toàn và tiếp tục “bẫy” NTD.
Bình luận (0)