Tối 22-5, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới năm 2019 đạt 3.590 tỉ đồng. Trong đó, xe ôtô là 2.825 tỉ đồng, xe máy là 765 tỉ đồng.
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, số tiền bồi thường bảo hiểm (chưa tính dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định) ước tính 972 tỉ đồng. Trong đó, đã bồi thường cho các vụ tai nạn ôtô số tiền 927 tỉ đồng; xe máy là 45 tỉ đồng.
Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm bán tại Hà Nội
Cùng ngày, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết sau 10 năm thực hiện Nghị định 103 của Chính phủ về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, số lượt xe cơ giới tham loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu xe (trong đó số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu xe).
Qua thời gian thực hiện, kết quả ghi nhận ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ.
Riêng xe máy, có 93,5 triệu lượt tham gia bảo hiểm, nhưng số vụ tai nạn được giải quyết bồi thường là 101.214 vụ, trung bình 5 triệu đồng/vụ.
Ông Phùng Ngọc Khánh cũng thừa nhận mức trách nhiệm bồi thường hiện nay chưa theo kịp với chi phí gia tăng của dịch vụ y tế, sửa chữa phương tiện. Phí bảo hiểm được niêm yết nhưng chưa phản ánh đúng rủi ro của từng người, không dựa trên lịch sử tai nạn, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện.
Do vậy, đại diện Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP. Theo đó sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng giảm nhẹ gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe, tăng tính chủ động và trách nhiệm của các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc thu thập hồ sơ bồi thường, rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường.
Bình luận (0)