Tối nay 1-3, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2018, trả lời câu hỏi của báo chí về ý kiến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của nhóm tư vấn do TP HCM mời khác với tư vấn do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mời (ADP-I)?, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết về sự khác nhau giữa 2 nhóm tư vấn phải được hiểu rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải đặt trong bối cảnh chung các sân bay ở khu vực phía Nam và mục tiêu đến năm 2035 sẽ đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung tình hình phát triển nhu cầu hành khách, hàng hoá…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông - Ảnh: Thế Huỳnh
Theo đó, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá, hành khách cho đến năm 2035 cho đến khi Long Thành đi vào khai thác. Mô hình mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như ADP-I tư vấn cũng giống với mô hình các nước như một số sân bay Nhật Bản phục vụ thủ đô Tokyo hay Don Muang của Bangkok, Thái Lan…
"Việc đầu tư phải vừa đáp ứng yêu cầu cấp thiết và không dư thừa công suất, năng lực khi sân bay Long Thành hoàn thành sẽ dẫn đến lãng phí tiền đầu tư. Tinh thần Bộ GTVT tiếp thu cả tư vấn ADP-I cũng như tư vấn trong nước. Những ý kiến phản biện của nhóm tư vấn TP HCM lập sẽ được lắng nghe, tiếp thu và yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ đề xuất của mình từ dự báo nhu cầu, hướng phát triển, lộ trình đầu tư của Tân Sơn Nhất cũng như Long Thành và hiệu quả đồng vốn đầu tư"- ông Đông khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho hay việc có mở rộng ra phía Bắc Tân Sơn Nhất một đường băng nữa hay không đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều lần ngay trong dự án tiền khả thi sân bay Long Thành cũng như đề xuất của ADP-I. Đó là không nên mở thêm đường băng số 3 mà chỉ nên tận dụng hai đường băng hiện hữu và đầu tư thêm các đường lăn, các công năng khác như nhà ga mới, khu dịch vụ hàng không, trạm sửa chữa máy bay, mở đường kết nối với TP HCM ở phía Bắc… để thuận lợi hơn. Còn ga hàng hoá thì vẫn làm ở phía Nam để thuận lợi hơn.
"Tuy nhiên, tinh thần là Bộ GTVT sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của các nhà khoa học, nhóm tư vấn của TP HCM lập để hoàn thiện quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3-2018" – ông Đông nói.
Theo ông Đông, đơn vị tư vấn ADP-I đã nghiên cứu hết sức công phu, tiến hành thảo luận nhiều lần, có tiếp thu các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà phản biện và đã báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Tại cuộc họp mới đây, Bộ GTVT đã có cuộc họp về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều ý kiến đóng góp và được tiếp thu nghiêm túc.
"Việc chọn ADP-I để hoàn toàn khách quan trong thực hiện quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất"- ông Đông khẳng định. Cũng vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng cả phía tư vấn nước ngoài (ADP-I) và nhóm tư vấn TP HCM lập đều rất chủ động đưa ra nhóm nghiên cứu riêng.
"Quan điểm khác nhau đó là bình thường. Tuần tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe tư vấn và Bộ GTVT báo cáo, trên cơ sở đó đưa ra quyết định. Khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí"- ông Dũng chia sẻ.
Trước đó, chiều 1-3, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất).
Kết luận của Thủ tướng nêu rõ: Việc nghiên cứu mở rộng, nâng cao năng suất của sân bay Tân Sơn Nhất là rất quan trọng từ nay đến năm 2020, các cơ quan chức năng liên quan cần khẩn trương đề xuất để quyết định phương án khả thi nhất, bảo đảm đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, bảo đảm an toàn và môi trường.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến hợp lý, khoa học của nhóm tư vấn (gồm cả các phương án do Công ty Tư vấn công trình hàng không - ADCC đề xuất), phối hợp với tư vấn nước ngoài ADP-I (Pháp) hoàn thiện phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch, báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước khi báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3-2018.
Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, UBND TP HCM và các cơ quan liên quan, bảo đảm phương án đề xuất phải an toàn, hiệu quả. Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giải phóng mặt bằng khu vực dự án Cảng hàng không Long Thành để sớm triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; nghiên cứu phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô phù hợp khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động; đồng thời tính toán phương án xử lý sân bay Cần Thơ đã quá tải.
Thủ tướng đánh giá thời gian qua, UBND TP HCM đã chủ động mời nhóm tư vấn nghiên cứu các phương án nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT cũng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn tư vấn độc lập nước ngoài để nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình luận (0)