Mới đây, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam - Saigon Co.op - công bố đưa vào siêu thị hàng loạt sản phẩm hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic cho thấy nhu cầu thực phẩm hữu cơ đang rất lớn và người tiêu dùng không ngần ngại trả thêm tiền để mua thực phẩm siêu sạch.

Sự kết hợp của những yếu tố hàng đầu

Để được gắn logo đạt chuẩn USDA (United States Department of Agriculture - cơ quan chính phủ thực thi các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Bộ Nông nghiệp Mỹ), sản phẩm phải đạt tỉ lệ trên 95% thành phần hữu cơ, đồng thời không được phép sử dụng chất bảo quản và hầu hết các thành phần hóa học khi chế biến. Còn tiêu chuẩn EU của châu Âu cũng nghiêm ngặt tương tự và đã được công nhận của 47 quốc gia.

Thực phẩm hữu cơ vào siêu thị - Ảnh 1.

Gạo Co.op Organic đạt chuẩn USDA Mỹ và EU đang được bán tại 6 siêu thị Co.opmart

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, xác nhận từ ngày 8-5 đã chính thức đưa vào kinh doanh 4 nhóm hàng hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic gồm có hai loại gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua…; cải ngọt, cải xanh, rau muống..; cá basa, tôm sú, tôm thẻ sinh thái. Tất cả sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ - USDA và châu Âu - EU, không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản, không chất phụ gia và không thành phần biến đổi gien. Trong đó, giá các loại rau trung bình là 60.000 đồng/kg, cá basa hữu cơ giá 144.000 đồng/kg, tôm sinh thái 352.000 đồng/kg.

Như vậy, có thể nói sự xuất hiện của các sản phẩm Co.op Organic và đạt các chứng nhận chất lượng hàng đầu thế giới là tín hiệu đáng mừng cho nông nghiệp Việt Nam nói chung và cho cả người tiêu dùng trong nước nói riêng. Bởi lẽ, việc canh tác các sản phẩm hữu cơ không quá chú trọng vào năng suất mà chú trọng việc bảo tồn hệ sinh thái bằng cách không dùng hóa chất trong suốt quá trình canh tác. Bên cạnh đó, khi nhà đầu tư lớn như Saigon Co.op cùng nhà nông, nhà khoa học và nhà nước phát triển sản phẩm organic thì vùng canh tác sẽ được mở rộng, không còn nhỏ lẻ nữa, từ đó sản lượng sẽ được nâng cao, góp phần giảm giá thành sản phẩm.

Thu hẹp khoảng cách với Nhật, Hàn

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay ngoài các cửa hàng bên ngoài, thị trường cung cấp sản phẩm organic có thêm sự tham gia của 6 siêu thị Co.opmart ở TP HCM gồm: Co.opmart Lý Thường Kiệt, Co.opmart Cống Quỳnh, Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Co.opmart Nguyễn Kiệm, Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, Co.opmart Phú Mỹ Hưng và một siêu thị Co.opXtra nằm trong trung tâm thương mại SC VivoCity ở quận 7. Đây đều là các siêu thị lớn, lượt khách hằng ngày khá cao, trong mỗi siêu thị đều có khu trưng bày riêng khá bắt mắt với tên thương hiệu là Co.op Organic.

Đối với các siêu thị ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…, việc hiện diện một khu vực bán hàng organic trong siêu thị đã không còn quá xa lạ nhưng ở Việt Nam thì hầu như không có. Từ trước đến nay, nếu có nhu cầu mua sản phẩm organic, mà chủ yếu là thực phẩm, người tiêu dùng chỉ còn cách truyền tai nhau những "cửa hàng organic quen" mà chất lượng và các cam kết về chất lượng hầu như vẫn còn bỏ ngỏ. Chị Tâm (nhà ở quận 3) cho biết chị là khách quen của một cửa hàng chuyên sản phẩm organic ở quận 1. Mỗi tuần đến đây mua rau củ và tôm 2 lần, chủ yếu nấu ăn cho con nhỏ để yên tâm hơn. Nếu siêu thị có bán, chị sẽ đi siêu thị để kết hợp mua các nhu yếu phẩm khác cho gia đình thì rất tiện.

Bên cạnh sự thuận tiện thì vấn đề chất lượng sản phẩm vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người mua bởi khi chọn sản phẩm organic, họ hầu như đã chuẩn bị hầu bao cho sản phẩm sạch, an toàn theo tiêu chí " tiền nào của đó".

Bài và ảnh: Mai Trang