Toyota Việt Nam vừa có thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng lần thứ 3 đối với xe Toyota Vios để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Hãng này cho biết được sự phê duyệt của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng lần thứ 3 đối với xe Toyota Vios để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 25-1-2014.

Theo thông tin do Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, danh sách và số lượng xe Toyota Vios tại Việt Nam triệu hồi đợt này gồm 101 chiếc có số loại NCP93L-BEMRKU và 100 chiếc có số loại NCP93L-BEPGKU.

Chương trình triệu hồi sẽ được Toyota Việt Nam thực hiện chính thức từ ngày 26-6-2019 đến 26-6-2022 tại tất cả đại lý của Toyota trên toàn quốc.

Toyota, Ford, Mercedes đồng loạt triệu hồi hàng chục ngàn xe tại Việt Nam - Ảnh 1.

Toyota triệu hồi cả trăm xe Vios do lỗi ở cụm bơm túi khí


Theo TMC, cụm bơm khí (được cung cấp bởi Công ty Takata) trên các xe trong diện ảnh hưởng có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách nếu xảy ra tai nạn.

Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho các xe trong diện ảnh hưởng của chương trình tại tất cả đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế khoảng 1 đến 4,5 giờ. Đến nay, Toyota Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan đến lỗi này.

Trước đó, tập đoàn Toyota Nhật Bản đã thông báo triệu hồi hàng triệu xe Toyota trên toàn cầu vì dính lỗi như trên. Đây là một phần chiến dịch triệu hồi trong nhiều năm của ngành công nghiệp ôtô, được công bố vào năm 2016.

Cùng tới Toyota Việt Nam, hãng Ford Việt Nam cũng thông báo triệu hồi 25.288 chiếc xe bán tải Ford Ranger để kiểm tra và thay thế ống dầu phanh trước. Những xe bị dính lỗi này được sản xuất từ ngày 1-3-2016 đến ngày 16-4-2018 và nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào Việt Nam. Trước đó, hồi tháng 5, Ford Việt Nam đã triệu hồi gần 10.000 chiếc Ranger với lỗi tương tự.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những xe Ford Ranger bị triệu hồi do xuất hiện hiện tượng dầu phanh bị thất thoát khiến cho đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô, tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe, từ đó gia tăng nguy cơ va chạm của phương tiện. Nguyên nhân là do ống dầu phanh trước (đoạn ống mềm) có thể đứt sợi bố trong tại đoạn uốn cong trong một số điều kiện vận hành. Theo đó, có khả năng làm giảm liên kết cũng như gây phồng rộp ống dầu hoặc rò rỉ dầu phanh.

Chương trình triệu hồi của Ford Việt Nam diễn ra trong 10 năm từ ngày 25-6-2019 đến 25-6-2029. Thời gian khắc phục mỗi xe mất khoảng 3 giờ.

Tương tự, hãng Mercedes-Benz cũng vừa có thông báo triệu hồi 1.700 xe lắp ráp trong nước thuộc dòng C - Class (loại W205), E - Class (loại W213), tương ứng với các phiên bản C200, C250, C300, E200, E250, E300 được lắp ráp, xuất xưởng tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 6-2016 đến tháng 11-2017, do nghi ngờ hộp điều khiển hệ thống lái bị lỗi, làm cho vô lăng khi lái bị nặng, khó điều khiển.Những xe dính lỗi này, các tín hiệu đo được sẽ không chính xác do bảng mạch xuất hiện một số vết nứt.

Tin-ảnh: Nguyễn Hải