Với đặc điểm là sân bay địa phương đạt tiêu chuẩn cấp 3C, sân bay Cỏ ống - Côn Đảo chỉ có năng lực tiếp nhận máy bay thân nhỏ ATR72 và hiện chỉ có Vietnam Airlines (VNA) cùng Vasco (công ty con của VNA) khai thác loại máy bay này.
Do đó, đây là đường bay mang tính chất độc quyền. Bên cạnh việc liên tục tăng tần suất khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Côn Đảo, đoàn giám sát cho rằng chất lượng dịch vụ của Vasco vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm.
Hiện chỉ có Vietnam Airlines (VNA) và Vasco (công ty con của VNA) khai thác đường bay đến Côn Đảo Ảnh: Tấn Thạnh
Cụ thể, có hiện tượng đại lý máy bay hoặc các doanh nghiệp (DN) lữ hành đặt giữ chỗ trước, gần đến ngày bay không có khách mua vé mới hủy chỗ. Thậm chí, có tình trạng khách đã có vé máy bay nhưng hãng từ chối làm thủ tục cấp thẻ lên máy bay hoặc gây khó khăn khi làm thủ tục cấp thẻ lên máy bay. Nhiều trường hợp đại lý vé máy bay không đưa thông tin liên lạc (số điện thoại của hành khách) vào hệ thống. Khi xảy ra tình huống phải thay đổi giờ bay dẫn đến chậm, hủy chuyến... Vasco đã không thể thông tin cho hành khách biết kịp thời.
Đáng lưu ý là đối với chế độ ưu đãi cho người dân sinh sống tại Côn Đảo, nhà nước có chính sách ưu đãi giảm giá 30% cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân địa phương nhưng Vasco mới chỉ tổ chức bán vé ưu đãi tại 2 điểm nên khi người dân mua vé ở các điểm bán khác thì không được hưởng chính sách ưu đãi. Khách mua vé theo chính sách cũng phải xuất trình hộ khẩu và CMND để chứng minh đang sinh sống và làm việc tại Côn Đảo. Từ thực tế này, đoàn giám sát yêu cầu Vasco đơn giản hóa thủ tục bán vé máy bay có chính sách giảm giá 30% và thực hiện trên toàn hệ thống bán, đi cùng với kiểm soát chặt chẽ.
Có giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng đại lý, DN lữ hành "ôm" vé máy bay và cập nhật thông suốt hệ thống thông tin khách hàng để kịp thời thông báo thông tin về chuyến bay. Đặc biệt, đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu sớm nâng cấp, kéo dài đường cất hạ cánh, mở rộng Cảng Hàng không Côn Đảo phù hợp với nhu cầu vận tải và quy hoạch của địa phương như kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sớm xem xét triển khai lắp đặt hệ thống đèn cho Cảng Hàng không Côn Đảo để có thể khai thác các chuyến bay đêm. Đoàn giám sát cũng kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khác khai thác đường bay đến Côn Đảo để tránh tình trạng độc quyền. Đồng thời rà soát, xem xét tính pháp lý của Vasco theo đúng quy định của pháp luật.
Vasco khai thác đường bay TP HCM - Côn Đảo từ năm 2004, đến nay tần suất khai thác đạt 96 chuyến/tuần vào mùa cao điểm. Đây là đường bay có hệ số sử dụng ghế cao, đạt 80,9%, hệ số đúng giờ đạt 89,7%, hệ số tin cậy khai thác đạt 86,1%.
Bình luận (0)