Lúc 7 giờ 30 phút, tại trụ sở Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), hàng trăm người chen nhau mua vàng miếng SJC loại 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ và vàng nhẫn 9999. Đến 11 giờ, vẫn còn cả trăm khách hàng chờ mua nên lãnh đạo Công ty SJC thông báo sẽ mở giao dịch cho đến người khách cuối cùng, đồng thời cho biết vàng miếng loại 1 chỉ đã hết. Riêng khách hàng mua vàng nhẫn không phải xếp hàng vì loại này rất nhiều. Lập tức, nhiều người liên tục gọi điện thông báo cho người nhà rằng Công ty SJC còn bán vàng miếng loại 2 chỉ và 5 chỉ nhưng phải chờ đợi khá lâu. Cứ thế, dòng người mua vàng tiếp tục dài thêm ra đến tận vỉa hè của trụ sở Công ty SJC.
Tương tự, tại các cửa hàng của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), người dân cũng tranh nhau mua các sản phẩm vàng có dấu ấn Thần tài, dẫn đến giao dịch quá tải. Lãnh đạo PNJ cho biết sẽ mở cửa phục vụ khách hàng cho đến cuối ngày.
Không khí giao dịch cũng rất “nóng” tại các tiệm vàng lớn ở khu vực chợ Bà Chiểu, Tân Định, Gò Vấp… (TP HCM). Một chủ tiệm vàng tại chợ Bà Chiểu cho biết tiệm đã bán hết số vàng nhẫn ngay trong sáng 9-2.
Theo nhận định của giới kinh doanh vàng, thị trường có sự phân hóa bởi phần lớn người mua thường tin vào giá cả, chất lượng sản phẩm của các thương hiệu vàng nổi tiếng. Điều này lý giải vì sao hiện tượng xếp hàng, chen lấn mua vàng chỉ diễn ra tại các cửa hàng của những thương hiệu vàng nổi tiếng hoặc tại các tiệm vàng lớn.
Giải thích tình trạng khan hiếm vàng miếng loại dưới 1 lượng, đại diện Công ty SJC cho biết từ tháng 5-2012, Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng có hiệu lực. Vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước quản lý và sản xuất nhưng chỉ sản xuất loại 1 lượng. Từ đó, các loại vàng miếng SJC loại từ 0,5-5 chỉ có phần khan hiếm khi sức mua tăng đột biến.
Theo giới kinh doanh vàng, trước Tết, sức mua vàng rất yếu nhưng cứ đến ngày 10 tháng giêng hằng năm, người dân thường đổ xô mua vàng để lấy hên. Vì thế, sức mua trong ngày 9-2 chỉ mang tính nhất thời.
Bình luận (0)