Qua sự giới thiệu của Hồng (một người kinh doanh quần áo thời trang nhỏ lẻ chuyên săn hàng Quảng Châu về bán), tôi liên lạc với L. qua điện thoại di động, là một đầu mối lớn ở TPHCM chuyên cung cấp các mặt hàng thời trang Quảng Châu, để hỏi mua túi xách. L. đồng ý hẹn tôi tại nơi tập kết hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình). Vừa bước vào nhà, tôi ngỡ ngàng khi thấy cả căn phòng rộng lớn chất đầy hàng Trung Quốc các loại.
Hàng thời trang về VN thường bắt nguồn từ khu chợ Bạc Mà (Quảng Châu). Ảnh: TR.NGUYÊN
Thích chưng diện: Đã có hàng Quảng Châu
Cầm trên tay túi Gucci 2009, L. tiếp thị: Hàng của chị đây. Bảo đảm không thua hàng hiệu. Nếu muốn so sánh, em sẽ để một túi hàng hiệu bên cạnh một túi hàng nhái, đố chị nhận ra. Bởi vậy mới có chuyện nhiều nhân vật nổi tiếng cũng dùng hàng Quảng Châu mà không sợ quê. L. kể: “Đâu phải ca sĩ nào cũng có tiền mua một lúc cả chục túi xách hàng hiệu giá vài chục triệu đồng/cái. Nên giải pháp dùng hàng nhái có vẻ hữu hiệu. Tuần rồi, ca sĩ L. mới đặt em 6 túi xách mẫu mới nhất, chỉ 1,6 triệu – 2,5 triệu đồng/cái, rẻ chán. Chị cứ yên tâm, muốn “bánh chưng” (từ lóng chỉ sự chưng diện) cứ dùng hàng Quảng Châu. Không chỉ có Gucci, em còn cung cấp đầy đủ mặt hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Hermes, Channel, Prada, Burberry, Marc Jacobs... gồm cả quần áo, giày dép, túi xách, đồng hồ, dây nịt...”.
Đang tiếp tôi, điện thoại L. reo. Một đơn đặt hàng gồm 4 túi xách, 3 đôi giày và 2 mắt kính “made in Quảng Châu” được L. xác nhận. “Tại chị là bạn chị Hồng nên em mới cho mục kích chứ không có ai được gặp trực tiếp như thế này đâu. Hàng giả hiệu mà bán công khai, quản lý thị trường họ bắt chết. Muốn mua hàng, mời lên mạng” – L. nói.
Theo lời kể của V., một đầu mối cũng đang bán hàng Quảng Châu tại nhà ở chung cư S. (quận 3 – TPHCM), hàng Quảng Châu được phân ra thành 3 cấp. Hàng giá bèo mua tại khu chợ “Sập xám Hồng” chỉ mở cửa phục vụ vào buổi sáng. Sang hơn một chút thì đến khu Bạc Mà (người Việt thường gọi là Bạch Mã, mở cửa từ 11 giờ đến 17 giờ, mỗi ngày) với những sản phẩm có chất lượng tương tự hàng xuất khẩu được bán tại thị trường VN. Và loại cao cấp là hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới như nói trên.
Siêu rẻ và đủ kiểu bán hàng
Làn sóng “mê tín” hàng Quảng Châu bắt đầu từ Hà Nội cách nay 2 năm nên lúc đó lực lượng “đánh hàng” chủ yếu là giới kinh doanh Hà Nội. Gần đây, làn sóng này lan vào TPHCM. Có cầu ắt có cung, một số đường dây “đánh hàng” trực tiếp từ Quảng Châu về TPHCM xuất hiện.
Nếu như hàng bèo thường được đưa về bán ở các chợ, hàng khá hơn một chút bán ở các cửa hàng, shop thì hàng giả hiệu phần lớn bán qua mạng và qua điện thoại với mức giá “siêu lợi nhuận”. Chẳng hạn, một khăn quàng giả hiệu Salvatore Ferragamo (có thể quấn thành áo) giá gốc từ Trung Quốc tính ra chỉ 26.000 đồng, về VN giá lên tới 140.000 đồng nhưng so với giá hàng hiệu khoảng 500.000 đồng/ cái thì vẫn thấp hơn rất nhiều nên người ta đua nhau mua. Các mặt hàng giày dép giá trung bình chỉ 150.000 đồng/đôi, quần áo tuổi teen chỉ 40.000 đồng/sản phẩm, túi xách từ 200.000 đồng – 350.000 đồng/cái, dây nịt 30.000 đồng/cái, điện thoại di động 200.000 đồng – 400.000 đồng/máy... nhưng về đến VN giá đều gấp từ 5 – 7 lần.
Hải (nhà ở quận 3), người chuyên sưu tầm hàng Quảng Châu, chỉ dẫn: Chỉ cần truy cập các địa chỉ như www.enbac.com, www.rubyshop.com.vn, www.4mua.vn... là thấy hàng hóa được chụp ảnh rất chi tiết. Đa số đều áp dụng hình thức chuyển khoản 50% giá trị món hàng, khi nào hàng được giao đến tận nhà mới phải trả số tiền còn lại cộng thêm phí vận chuyển từ 20.000 đồng – 30.000 đồng/món, mua 3 món trở lên sẽ được miễn phí vận chuyển...
Nỗi lo cho hàng VN
Các đầu mối chuyên “đánh hàng” từ Quảng Châu cho rằng sở dĩ hàng Quảng Châu có giá rẻ vì đa số nguyên phụ liệu như vải, dây kéo, ruy băng... không cần phải chứng minh nguồn gốc, chứng minh sản phẩm an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, theo phân tích của một chuyên gia kinh tế, lượng hàng của Quảng Đông không chỉ cung ứng cho thị trường các quốc gia lân cận mà còn cung cấp rất nhiều nơi trên thế giới nên thường được sản xuất với số lượng lớn, giá thành thấp. Loại hàng này khi vào VN lại là hàng trốn thuế nên dù có bán với giá “trên trời” thì vẫn còn rất rẻ. Vì vậy đây là nỗi lo cho các đơn vị may mặc trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, sẽ bị cạnh tranh gay gắt và Nhà nước cũng bị thất thu thuế rất lớn... Vị chuyên gia này còn băn khoăn: Trên đây chỉ là một vài lý do để giải thích vì sao hàng hóa của Quảng Đông được bán rất rẻ. Tuy nhiên, còn nhiều mặt hàng giá rẻ đến bất ngờ như mắt kính, bóp, nữ trang... chỉ từ 5.000 đồng – 10.000 đồng/sản phẩm thì đến nay vẫn chưa thể tìm được lời giải thích vì sao nó lại “siêu rẻ” đến như vậy!
“Đánh hàng” Quảng Châu: Quá dễ !
|
Bình luận (0)