Du khách nước ngoài xem gói bánh tét ở TPHC - Ảnh: Thái Phương
Phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam sáng 6-12, ông John Lindquist, thành viên Hội đồng Cơ quan Du lịch Vương quốc Anh, cho rằng để đưa ngành công nghiệp không khói của Việt Nam lên tầm cao mới là việc khó khăn.
Thực tế, theo ông John Lindquist, Việt Nam có chính sách thị thực (visa) thấp với các nước trong khu vực. Nếu có sự nới lỏng visa hơn nữa thì tương lai có thể tạo cú hích cho ngành du lịch. Ông John Lindquist tính toán khi Việt Nam miễn visa cho công dân Anh và một số nước Tây Âu thì tổng lượng khách đến tăng 20%.
Theo chuyên gia này, hội đồng tư vấn du lịch nêu ra nhiều đề xuất tốt như là bổ sung quốc gia được miễn visa, mở rộng từ 15-30 ngày miễn visa quá cảnh tăng lên 72 tiếng, đồng thời quá trình cấp visa dễ dàng hơn.
Cũng liên quan đến chính sách visa, ông Craig Douglas, Phó Chủ tịch Tập đoàn Khách sạn Lodgis Hospitality Group, cho biết nhiều du khách quay lại Thái Lan vì điều kiện visa tốt hơn Việt Nam. Theo ông Craig Douglas, Việt Nam không chỉ cạnh tranh giữa các quốc gia, mà ngay cả nội bộ khu vực cũng cạnh tranh với nhau như: Bali (Indonesia), Singapore... bởi nhiều du khách sẽ cân nhắc điểm đến nào nếu có điều kiện tương đồng. "Bạn tôi có người 18 năm chỉ đi Phuket (Thái Lan). Điều này cũng đáng suy ngẫm" - ông Craig Douglas nói.
Ông John Lindquist cũng nhấn mạnh đến việc Việt Nam cần thay đổi căn bản chi tiêu cho quảng bá, xây dựng thương hiệu và kênh marketing. Úc, Anh, hay các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia... chi tiêu nhiều vào hoạt động quảng bá với hàng chục hoặc hàng trăm triệu USD. Trong khi đó, Việt Nam mới dành khoảng 2 triệu USD quảng bá cho ngành du lịch. Do đó, chuyên gia này nhấn mạnh đến việc tăng tỉ lệ đầu tư cho hoạt động này. Du lịch là sản phẩm tiêu dùng cần cung cấp nhiều lựa chọn cho du khách. Ngoài nguồn tiền, nhiều nước còn có quỹ phát triển du lịch và quỹ quảng cáo.
Bình luận (0)