3 trong 1
Ngày 11-3, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận cho VietinBank triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng, kiểm soát tải trọng xe tại các điểm thu phí do VietinBank tài trợ vốn và các trạm thu phí thuộc khu vực miền Trung, miền Nam.
Theo báo cáo, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều công nghệ ETC dưới ba hình thức liên lạc: DSRC Active - hệ thống tương tác phát ra các vi sóng; DSRC Passive - liên lạc hai chiều thông qua việc phản xạ các vi sóng và RFID - hệ thống thu phí lái xe dựa trên việc xác định thẻ theo dõi hành trình.
DSRC Passive là công nghệ giao tiếp sóng ngắn chuyên dụng dùng trong thu phí giao thông theo tiêu chuẩn châu Âu - CEN/TC 278 sử dụng OBU 1 cục gắn trên xe, tài khoản lưu trong OBU. Công nghệ này đã được phát triển tại trạm thu phí BOT ở nước ta với khoảng 60.000 OBU đã phát hành.
Công nghệ DSRC Active áp dụng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, sử dụng OBU 2 cục gắn trên xe, tài khoản lưu trong thẻ IC. Công nghệ này đã được sử dụng thí điểm song song với công nghệ RFID cho một số dự án đường cao tốc vay vốn ODA Nhật Bản như: TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Công nghệ RFID có nguồn gốc từ Mỹ và được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO 18000-63:2013 (dải tần 860Mhz - 960Mhz, loại C), thẻ e-Tag dán trên kính lái hoặc đèn trước của xe, tài khoản của khách hàng được lưu tại trung tâm thanh toán. Công nghệ này đã được áp dụng trong thu phí giao thông tại nhiều nước phát triển.
VietinBank cùng các đối tác đã nghiên cứu và triển khai tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống thu phí không dừng. Với công nghệ mới này, khách hàng chỉ cần dùng 1 bộ thiết bị thu phí không dừng (OBU/ e-Tag) là đi qua được tất cả trạm thu phí mà VietinBank đang cung cấp trên toàn quốc. Ngoài việc sử dụng OBU/e-Tag để trả phí cho hệ thống thu phí không dừng, khách hàng còn có thể sử dụng thẻ OBU/e-Tag để mua xăng dầu, trả phí đỗ xe…
Nhiều lợi ích
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến ngày 30-6, toàn bộ trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) sẽ phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC; phấn đấu đến cuối năm 2018, toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barie) nhưng đến năm 2020 sẽ bỏ hết barie tại các trạm thu phí.
Với kinh nghiệm và nỗ lực của VietinBank cùng các đối tác, giải pháp tích hợp 3 công nghệ không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng mà còn giảm chi phí cho đơn vị quản lý trạm thu phí. Nếu áp dụng công nghệ thu phí không dừng liên trạm sẽ tiết kiệm được các chi phí do tinh giản nhân lực, chi phí phục vụ công tác quản lý tiền thu phí hằng ngày, không tốn chi phí in ấn vé, cải tạo sửa chữa đường ít hơn, tiết kiệm chi phí cải tạo môi trường...
Mạng lưới thu phí không dừng liên trạm trên toàn quốc còn giúp tăng khả năng lưu thông và giảm ùn tắc tại các trạm. Bên cạnh đó, giảm đáng kể ô nhiễm môi trường tại trạm thu phí do không phải dừng xe mỗi khi qua; gia tăng tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt, đem lại lợi ích thiết thực cho chủ phương tiện.
Bình luận (0)