xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vietjet chậm, hủy chuyến nhiều từ ngày 14-6 do thiếu phi công

D.Ngọc

(NLĐO)- Nhiều phi công Vietjet đã vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay nên Cục Hàng không đã quyết liệt chỉ đạo phân lịch bay cho phi công theo quy định

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả kiểm tra đối với hãng hàng không Vietjet.

Vietjet chậm, hủy chuyến nhiều từ ngày 14-6 do thiếu phi công - Ảnh 1.

Tại Đà Nẵng, sáng 15-6, nhiều hành khách mua vé máy bay của hãng hàng không Vietjet Air đã tập trung tại quầy làm thủ tục của hãng này tại sân bay Đà Nẵng để phản ánh về tình trạng hoãn chuyến bay nhiều giờ - Ảnh: Bích Vân

Theo đó, trong Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hằng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, Cục HKVN đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Qua kiểm tra, Cục HKVN cho biết nhiều trường hợp người lái máy bay (phi công - PV) của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.

Nguyên nhân ban đầu, theo Vietjet, là do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, Vietjet đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của tổ bay.

Cục HKVN cho biết ngay sau khi phát hiện vụ việc, đã quyết liệt chỉ đạo Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Theo Cục HKVN, Vietjet đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của cục và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.

Việc này dẫn đến tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác và đã dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet trong thời gian từ ngày 14-6-2019.

Cục HKVN đang tiếp tục phối hợp với Vietjet và mở rộng phạm vi kiểm tra rà soát nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên. Cục HKVN sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả sau khi hoàn thành việc kiểm tra.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, trong 2 ngày 14, 15-6, một loạt chuyến bay của hãng hàng không Vietjet đã khởi hành chậm hoặc hủy chuyến khiến nhiều hành khách phản ứng.

Ngày 20-6, thông tin từ Vietjet cho biết trong 2 ngày 14, 15-6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành. Việc chuyển đổi và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới cũng được xác định là nguyên nhân khiến Vietjet gặp khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến ảnh hưởng tới việc xếp lịch bay.

Hãng cho biết đã đi đầu trong việc áp dụng phần mềm xếp lịch bay tự động từ năm 2012, trong khi các hãng hàng không khác chưa áp dụng. Gần đây, hãng đã chuyển đổi sang giải pháp phân lịch mới tiên tiến hơn.

Vietjet khẳng định từ ngày 16-6 lịch bay của hãng đã trở lại bình thường, ổn định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo