Ngày 20-4, Công ty CP Hàng không Vietjet đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016-2017.
Tại đây, lãnh đạo Vietjet cho biết đã có một năm kinh doanh với kết quả tích cực khi vận chuyển hơn 14 triệu lượt khách, tăng 50,9% so với năm trước, thực hiện 84.455 chuyến bay an toàn, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ đạt 83,57% và độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,57%. Các chỉ số an toàn khai thác mặt đất, kỹ thuật, khai thác bay đều ở mức cao so với các hãng hàng không trong khu vực.
Doanh thu năm 2016 của hãng đạt 27.499 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.496 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 38,6% và 113,2% so với năm trước. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu ở mức 9.586 đồng.
Với kết quả hoạt động khả quan, Vietjet đã thống nhất phương án phân phối lợi nhuận với mức bình quân 118,71%. Vietjet dự kiến chốt thời gian trả cổ tức 10% bằng tiền mặt vào ngày 10-5-2017. Ngoài ra, công ty cũng sẽ thưởng cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông tỉ lệ 40%.
Về kết quả hoạt động kinh doanh quý I-2017, bà Nguyễn Thị Phương Thảo không nêu con số cụ thể do yêu cầu của công ty niêm yết nhưng cho biết tình hình rất khả quan với mức tăng trưởng tiếp tục ở mức cao so với cùng kỳ.
Trong năm 2017, hãng đặt mục tiêu doanh thu thuần ở mức 42.018 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.395 tỉ đồng, chia cổ tức là 50% bằng tiền và cổ phiếu.
Trả lời câu hỏi của cổ đông xung quanh việc cạnh tranh với các hãng hàng không khác, Tổng giám đốc Vietjet cho biết hãng không có chủ trương cạnh tranh lấy khách hàng của hãng khác mà tập trung vào phân khúc người trẻ, người chưa từng đi máy bay... Việt Nam hiện mới có 4 hãng hàng không, trong khi nhiều nước trong khu vực dân số ít hơn nhưng có nhiều hơn số lượng hãng hàng không và vẫn phát triển tốt. Việc các hãng hàng không cạnh tranh sẽ thúc đẩy ngành hàng không, du lịch, dịch vụ phát triển và người dân hưởng lợi.
“Ngay cả ý kiến cho rằng Vietjet cạnh tranh về giá, nhất là bán vé máy bay giá thấp, thực chất hãng tập trung vào dịch vụ tương xứng số tiền khách hàng bỏ ra, còn chương trình khuyến mãi bán vé thấp cũng như các ngành dịch vụ khác” – bà Thảo khẳng định.
Liên quan đến việc thị trường hàng không nội địa sẽ có thêm sự tham gia của Vietstar Airlines và Air Asia liệu có tăng áp lực cạnh tranh với Vietjet, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet, cho biết thực tế hãng không chỉ bay nội địa mà còn khai thác nhiều đường bay quốc tế. Trên mỗi đường bay quốc tế hãng đều phải cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế khác nên không quá lo ngại.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn từ năm 2016-2020, các hãng hàng không nội địa đều có kế hoạch tăng trưởng đội tàu bay, tổng sản lượng hành khách vận chuyển của các hãng sẽ duy trì mức tăng khoảng 20,3%/năm và đạt khoảng 102 triệu lượt hành khách vào 2020. Dự kiến tới năm 2020, ngành hàng không Việt Nam sẽ sở hữu một đội máy bay từ 250-270 chiếc, là một trong những thị trường hàng không có tầm vóc trong khu vực.
Bình luận (0)