Không bảo hộ lợi ích của các hãng hàng không

Tin mới

05/04/2017 22:26

Liên quan đến đề xuất áp giá sàn vé máy bay, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định cơ quan quản lý không bảo hộ lợi ích cho bất kỳ hãng hàng không nào.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp báo quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2017 vào chiều 5-4.

Không bảo hộ lợi ích doanh nghiệp

Báo chí đặt vấn đề người dân không ủng hộ mức giá sàn mà Jetstar Pacific và Vietnam Airlines đề xuất. Quyết định về việc này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT nhưng lãnh đạo bộ này nói sẽ xin ý kiến của Thủ tướng khiến dư luận nghĩ rằng Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giá sàn nên lưỡng lự?


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp báo vào ngày 5-4

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp báo vào ngày 5-4

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định cơ quan quản lý nhà nước không bao giờ bảo hộ lợi ích cho bất kỳ hãng hàng không nào. Không một lợi ích nào lớn hơn lợi ích của người dân. “Việc áp sàn giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của bộ nhưng việc bộ xin ý kiến của Thủ tướng là để định hướng việc áp giá sàn vé máy bay chứ không phải xin có cho thực hiện hay không” - Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải.

Theo ông Trường, vấn đề quan trọng nhất hiện nay phải bảo đảm tính cạnh tranh nhưng cũng đáp ứng được hoạt động của các hãng. Lợi nhuận của các hãng chính từ chất lượng dịch vụ chứ không phải tìm cách nâng giá vé.

Trả lời cụ thể hơn về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng đây là đề xuất của hãng hàng không chứ không phải là đề xuất của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, trước đề xuất của doanh nghiệp, cơ quan quản lý có trách nhiệm trả lời. Hiện Bộ GTVT đang giao Cục Hàng không nghiên cứu nâng giá trần, bổ sung giá sàn. Những nghiên cứu, đánh giá này phải dựa trên cơ sở quy định của pháp luật, thận trọng, khoa học, cầu thị. “Chúng tôi chưa có bất cứ một đề xuất gì lên Bộ GTVT về vấn đề giá sàn” - ông Thanh khẳng định.

Theo ông Thanh, sẽ có nhiều phương án được nghiên cứu như: giữ giá trần hiện nay và bổ sung giá sàn hoặc bỏ giá trần mà thêm giá sàn hoặc bỏ cả giá trần và giá sàn. Tất cả những vấn đề này sẽ phải được tính toán, nghiên cứu một cách tổng thể từ cơ sở pháp lý, chính sách vĩ mô, cơ chế thị trường, bảo đảm lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Giảm mức phí thì phải tăng thời gian thu

Liên quan đến việc giảm phí qua trạm BOT cho người dân sinh sống gần trạm thu phí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết sẽ tiếp thu ý kiến người dân, đàm phán lại với nhà đầu tư để có giải pháp thống nhất cho cả những dự án đã đầu tư và sắp đầu tư nhằm giải quyết triệt để vấn đề khiếu kiện gây ách tắc tại các trạm thu phí.

Về mức phí qua trạm BOT, ông Trường nói rằng khi ban hành luật giá, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan đã tính đến việc đi lại của người qua trạm nhiều ngày nên đã bán vé quý, vé tháng, vé năm với mức giá thấp hơn nhiều so với vé lượt. Tuy nhiên, với những vùng có thu nhập không cao như Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình thì người dân chưa đồng tình nên đã phản ứng.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết vừa qua căn cứ đề xuất của một số địa phương về việc giảm phí tối đa cho người dân ở hai xã hai bên trạm thu phí và giảm ít nhất 50% cho người dân có ô tô 7 chỗ trở xuống ở hai huyện hai bên, Bộ GTVT đã đề nghị HĐND các tỉnh có kiến nghị gửi về bộ, để khi bộ chấp thuận thì không còn vấn đề gì phát sinh nữa.

“Vừa rồi, chúng tôi chấp nhận các đề xuất của địa phương về giảm phí tối đa cho những địa phương trên. Hiện bộ đang tập hợp lại để có cân đối chung với tinh thần nếu giảm phí thì phải điều chỉnh thời gian thu phí cho nhà đầu tư và thống nhất với ngân hàng cho vay vốn” - ông Trường bày tỏ.

Riêng trạm BOT cầu Bến Thủy mà người dân liên tục phản ứng, ông Trường cho biết bộ cũng đã có chỉ đạo theo tinh thần có chính sách hợp lý đối với những đối tượng đi qua trạm nhiều lần trong ngày. “Đối với trạm Bến Thủy 1, chúng tôi đã có chỉ đạo tạm thời nhà đầu tư phải giảm 50% giá vé, cụ thể đối với ô tô dưới 7 chỗ ngồi là khoảng 20.000 đồng/lượt” - ông Trường cho hay.

Vụ tàu chìm 9 người chết: Tàu Petrolimex 14 không bỏ chạy

Liên quan đến vụ tai nạn hàng hải tại vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu khiến tàu Hải Thành 26 bị chìm và 9 người chết, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải, khẳng định căn cứ vào ghi nhận tìm kiếm cứu nạn, không có dấu hiệu cho thấy tàu Petrolimex 14 bỏ chạy hay không cứu nạn tàu Hải Thành 26 sau tai nạn. Tàu Petrolimex 14 đã tham gia tìm kiếm cứu nạn nhưng vào thời gian đầu, việc tìm kiếm của tàu Petrolimex 14 không hiệu quả vì không ở vị trí tốt nhất và trời tối.

Bài và ảnh: Văn Duẩn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI