Ngày 15-6, chị N.T.M. (Hà Nội) cho biết cả gia đình chị gồm 8 người, bao gồm cả trẻ em, 5 giờ 30 sáng cùng ngày đã xuất phát từ nhà tới sân bay Nội Bài để đáp chuyến bay VJ773 hành trình Hà Nội - Khánh Hòa dự kiến cất cánh lúc 7 giờ 55 để đi du lịch Nha Trang. Sau khi check-in, đợi đến 7 giờ 55 vẫn không thấy thông tin gì và không có câu trả lời hoãn đến lúc nào.
Sau đó, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết chuyến bay bị hủy và sẽ hoàn tiền 100%, đền bù theo quy định cho hành khách. Còn nếu hành khách lựa chọn chuyển sang chuyến bay đi Đà Lạt sẽ được đền bù thêm 200 ngàn đồng/hành khách tiền đi xe từ Đà Lạt tới Nha Trang.
Hành khách bị hoãn, hủy chuyến đang tập trung làm thủ tục tại sân bay Nội Bài sáng 15-6 - Ảnh: N.T.M.
Sau đó, gia đình chị M. quyết định chuyển hướng đi Đà Lạt để từ đó bắt xe tới Nha Trang. Đến 12 giờ 20, khi chị đang đi làm thủ tục lại nghe thông báo các hành khách cuối cùng xin mời lên máy bay VJ773. "Sau đó, cả gia đình lại hỏa tốc đi tranh cãi, đấu tranh chuyển chuyến bay từ Đà Lạt sang Nha Trang. Mệt, đói, đau họng và cả nhà chưa có gì vào bụng"- chị chia sẻ. Sau đó, cả gia đình chị đã lên chuyến bay đi Nha Trang lúc hơn 13 giờ cùng ngày.
Ngoài chị M., một số hành khách khác cũng phản ánh về việc chậm chuyến, hủy chuyến bay từ Hà Nội và Hải Phòng trong những ngày gần đây.
Tại Đà Nẵng, sáng 15-6, nhiều hành khách mua vé máy bay của hãng hàng không Vietjet Air đã tập trung tại quầy làm thủ tục của hãng này tại sân bay Đà Nẵng để phản ánh về tình trạng hoãn chuyến bay nhiều giờ.
Cụ thể, một số hành khách cho biết họ mua vé của Vietjet trên chuyến bay VJ 506 chặng Đà Nẵng – Hà Nội vào lúc 7 giờ 55 sáng 15-6. Tuy nhiên trong sáng cùng ngày, khi đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục thì hành khách mới nhận được thông tin chuyến bay này bị hoãn đến 23 giờ cùng ngày.
Hành khách bay chuyến Đà Nẵng - Hà Nội của hãng Vietjet bức xúc do chuyến bay hoãn từ 7 giờ 55 đến 23 giờ ngày 15-6 - Video: Bích Vân
Một hành khách mua vé chuyến VJ 506 cho biết nhân viên của hãng Vietjet Air cho hay nếu khách đồng ý thì hãng sẽ dồn chuyến đến 23 giờ. Nếu hành khách không đồng ý thì sẽ chuyển sang bay vào 5 giờ ngày 16-6.
Trước sự chậm trễ này, nhiều hành khách đã phải vạ vật tại sân bay Đà Nẵng trong sáng 15-6. Ông Nguyễn Quang Huy, ngụ TP Hà Nội, cho hay gia đình ông đi du lịch 8 người và mua vé khứ hồi, bay chuyến VJ 506 về Hà Nội. Tuy nhiên đến tận sáng nay, khi cả gia đình ra sân bay mới biết chuyến bay bị chậm đến 23 giờ cùng ngày.
Hành khách tập trung tại quầy của Vietjet Air để giải quyết thủ tục do chuyến bay bị hoãn sáng 15-6 tại sân bay Đà Nẵng - Ảnh: Bích Vân
"Chúng tôi không nhận được tin nhắn thông báo của hãng. Tôi có hỏi một vài trường hợp bay cùng thì có người nhận được tin nhắn vào lúc 2 giờ sáng. Tôi có phản ứng thì đại diện bên hàng không có nói là hoàn tiền lại cho chúng tôi, nhưng chúng tôi thấy như thế là lừa chúng tôi. Chúng tôi đã trả khách sạn rồi, giờ không biết làm sao, trong lúc đó đoàn có nhiều cháu nhỏ, người già" – ông Huy bức xúc.
Nhiều hành khách khác trên chuyến bay này cũng cho biết họ nhận được tin nhắn báo chuyến bay bị chậm vào lúc 2, 3 giờ ngày 15-6 nên không trở tay kịp. Ngoài chuyến bay này, tại sân bay Đà Nẵng, sáng cùng ngày, chuyến bay VJ722 từ Đà Nẵng đi Hải Phòng cũng bị hủy chuyến.
Nhiều hành khách không đồng ý vì chính sách hoàn vé và hỗ trợ của Vietjet khi hủy chuyến - Ảnh: Bích Vân
Trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về phản ánh của hành khách, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết ngày 14, 15-6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận máy bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành. Để giảm thiểu tác động của việc này, Vietjet đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm máy bay thuê ướt, để phục vụ nhu cầu của khách.
(Thuê ướt (wet lease) là thuê máy bay bao gồm tất cả các dịch vụ đi kèm bao gồm bảo hiểm, phi hành đoàn, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng hay các trang thiết bị hỗ trợ đi kèm.)
Tuy nhiên, do thời gian giao máy bay của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng. Một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.
Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo quy định. Vietjet đã thông tin cho hành khách tại các sân bay và qua nhiều kênh truyền thông, qua điện thoại, tin nhắn SMS và tổng đài 1900 1886.
Lịch bay điều chỉnh được cập nhật tại website www.vietjetair.com, mục "Thông tin chuyến bay". Tại đây, hành khách kiểm tra được "code" vé, tra cứu đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay để chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại.
Vietjet cáo lỗi và mong hành khách thông cảm về những phiền phức, ảnh hưởng tới lịch bay do các nguyên nhân đặc thù này của ngành hàng không.
Đồng thời, hãng hàng không này cũng khẳng định không có việc phi công đình công như mạng xã hội thông tin.
Trước đó, trên mạng xã hội, nhiều đại lý vé máy bay đăng cảnh báo về việc Vietjet Air đang hoãn và hủy chuyến dây chuyền các chặng bay đến và đi từ Hà Nội (sân bay Nội Bài), Hải Phòng (sân bay Cát Bi), đồng thời nhắc nhở hành khách về việc nhận tiền bồi thường chậm chuyến từ 4 giờ trở lên ngay tại sân bay với mức bồi thường 450.000-500.000 đồng/hành khách.Trước tình trạng nhiều chuyến bay Vietjet bị hoãn, hủy, trên mạng xã hội có tin đồn cho rằng là do phi công hãng hàng không này đình công.
Bồi thường hoãn, hủy chuyến bay như thế nào?
Theo Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 (quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không) và Thông tư 14/2015 (quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không), hãng bay phải thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm 15 phút trở lên.
Nội dung thông báo gồm có lý do việc chậm chuyến; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách. Đồng thời, hãng vận chuyển phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến.
Ngoài ra, hãng hàng không bán vé cho hành khách phải phục vụ ăn uống cho hành khách trong thời gian chờ đợi tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến. Cụ thể, chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay.
Trong trường hợp chậm trên 6 giờ vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách; đồng thời có trách nhiệm chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất…
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng quy định 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay.
Cụ thể, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km. Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km. Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách.
Tuy nhiên, hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách được vận chuyển miễn phí; hành khách được vận chuyển theo giá giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không, nhân viên đại lý của hãng hàng không, đối tác, bạn hàng sử dụng vé miễn giảm cước. Trường hợp một chuyến bay bị chậm kéo dài, sau đó hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng 1 lần.
Bình luận (0)