Theo kết quả kinh doanh Quý II/2022, mức lỗ của công ty mẹ Vietnam Airlines là 2.243 tỉ đồng. Con số này giảm xuống so với quý I và ít hơn 44% so sánh cùng kỳ. Mức lỗ của hợp nhất cũng ít hơn 43% so sánh cùng kỳ, chỉ ở mức 2.568 tỉ đồng.
Hành khách xếp hàng làm thủ tục chuyến bay - Ảnh: Dương Ngọc
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, kết quả cũng khả quan hơn, khi mức lỗ công ty mẹ chỉ 4.685 tỉ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 39%, mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỉ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 40%.
Kết quả trên đạt được chủ yếu nhờ thị trường nội địa phục hồi nhanh chóng. Thị trường nội địa Việt Nam được đánh giá là phục hồi nhanh nhất thế giới.
Tuy nhiên, các khó khăn còn tồn tại khiến hàng không chưa thể thoát lỗ gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chậm chạp, chưa được như kỳ vọng.
Trong đó, vấn đề giá nhiên liệu bay vẫn là "bài toán khó". Trước đó, tháng 11-2021, Vietnam Airlines xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80 USD/thùng Jet A1 (bình quân của các năm trước đấy chỉ có 76 USD/thùng). Nhưng sang năm 2022, bình quân 6 tháng đầu năm giá nhiên liệu tới 116 USD/thùng Jet A1, đến tháng 7 là 165 USD/thùng Jet A1, cao gấp đôi dự kiến.
Lãnh đạo hãng hàng không này cho biết chỉ cần chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 10 tỉ đồng/tháng. Với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng Jet A1 đến 116 USD/thùng Jet A1, 6 tháng đầu năm Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỉ đồng
Dù vậy, hàng không vẫn đang có tín hiệu khởi sắc đáng chú ý. Vietnam Airlines lần đầu tiên ghi nhận có lãi trong nhiều ngày cao điểm hè tháng 7-2022. Mùa cao điểm Hè nội địa kéo dài đến tháng 8-2022 sẽ mang lại dòng tiền lớn cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt Nam.
Khách tăng 24,6% so với kế hoạch
Kết quả vận chuyển nửa đầu năm 2022, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đạt gần 9,5 triệu lượt khách, tăng 24,6% so với kế hoạch đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông năm 2022.
Thị trường quốc tế, vốn mang tới 65% doanh thu của Vietnam Airlines thời điểm trước dịch, mới chỉ có những bước phục hồi khá khiêm tốn. 6 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt khoảng 12% so với trước đại dịch, do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể.
6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines mới nối lại 35 đường bay quốc tế, bằng 53% so sánh trước đại dịch là 2019. Hãng cũng chưa thể khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga do những hạn chế từ phía nhà chức trách hoặc căng thẳng chính trị.
Bình luận (0)