Chiều 20-1, thông tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết trong buổi làm việc với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vào chiều 19-1, Vietnam Airlines đã đề nghị được thuê 15-20 ha đất cạnh Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ để xây dựng trung tâm logistics hàng không.
Theo ông Phạm Hải Phong, Phó trưởng Ban Kế hoạch và Tiếp thị hàng hóa (Vietnam Airlines), trung tâm logistics hàng không này không chỉ phục vụ cho vùng ĐBSCL xuất khẩu nông sản mà còn có thể đáp ứng cho cả khu vực TP HCM. Vì khi đi vào hoạt động, đây là trung tâm logistics hàng không đầu tiên trong cả nước. Tại TP HCM, những lúc kẹt xe thì việc vận chuyển hàng hóa ra sân bay Tân Sơn Nhất mất nhiều thời gian hơn so với đi xuống Cần Thơ, khi tuyến cao tốc từ TP HCM - Cần Thơ được thông suốt thì thời gian di chuyển giữa 2 địa phương chỉ mất 2 giờ.
Một chuyến bay của Vietnam Airlines tại sân bay Cần Thơ. Ảnh: Ngọc Trinh
Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết Cần Thơ rất ủng hộ dự án này. Theo Vietnam Airlines, tổng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của cả nước năm 2017, cả xuất nhập khẩu, khoảng 800.000 tấn (tăng 21% so với năm 2016); sang năm đạt khoảng 1 triệu tấn. Trong đó, có 3 mặt hàng chính: hàng điện tử (chủ yếu của Samsung, Electronic) chiếm 84%, hàng xuất khẩu thủy hải sản tươi sống (khoảng 10.000 tấn) và trái cây (14.000 tấn) chiếm 10%.
"Trong một nghiên cứu của Vietnam Airlines, chúng tôi muốn tạo ra mô hình trung tâm logistics hàng không kết hợp với đường bộ, đường thủy thì nhận thấy rằng mô hình này rất cần thiết cho ĐBSCL. Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ hình thành nhiều năm nay nhưng vận tải hàng hóa rất thấp. Tuy nhiên, cần xem xét đầu tư dài hạn để kích thích cho tương lai, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài", ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, phát biểu tại hội nghị "Phát triển logistics trong lĩnh vực giao thông - vận tải khu vực ĐBSCL" do Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức vào ngày 18-12-2017 vừa qua.
Bình luận (0)