PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương nhận xét như trên tại hội thảo “Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - Cần một cái nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”, sáng 14-5 tại TP HCM, do Cục Hàng không Việt Nam và Báo Lao động tổ chức.
Theo TS Trần Đình Thiên, dự án này gắn với tương lai của đất nước, mang tính tầm nhìn chiến lược chứ không chỉ là kế hoạch 5 năm. Việt Nam thường có 2 loại tầm nhìn: quá xa không thấy gì nên gọi là “sáng suốt” và quá gần là “cận thị”.
“Chúng ta cứ lấy cái bức xúc, khó khăn hiện tại mà đo đếm hoặc chủ yếu dựa vào đó là không đủ. Muốn biết dự án có nên triển khai hay không, cần phải phân tích lợi hại dựa trên lập trường tổng thể, chứ không phải cục bộ. Và cần minh bạch thông tin, càng công khai càng tốt” - ông Thiên nói.
Với sân bay Long Thành, vấn quan trọng phải thảo luận cho rõ về tầm nhìn, như một dự án của tương lai, tức Việt Nam trong một thế giới hiện đại, toàn cầu hóa, hội nhập với công nghệ cao nên cần một sân bay tầm cỡ như tổ hợp dịch công nghiệp, dịch vụ, trung tâm logistics lớn. Với Tân Sơn Nhất, tầm nhìn nhiều năm nữa có nới ra gấp đôi cũng chỉ là 1 nhà ga, chứ không thể là một tổ hợp như trên.
Vậy, Việt Nam có thể xây dựng một sân bay khác không, như sân bay trung chuyển? Khái niệm trung chuyển là kéo thế giới đến Việt Nam, rồi sau đó đi nơi khác. Vấn đề là Việt Nam có tạo cho mình sức hấp dẫn quốc tế, như Singapore đang làm. “Liệu Việt Nam có cạnh tranh được với Thái Lan và Singapore thì tôi không biết, quan trọng là có định cạnh tranh hay không. Nếu có thì thái độ với sân bay Long Thành phải như thế nào?” - TS Trần Đình Thiên đặt vấn đề.
Ông cũng nói thêm rằng với sân bay Tân Sơn Nhất, không thể có tư duy cơi nới bởi theo kinh nghiệm những sân bây quốc tế ở các nước đi sau đều làm to và mới hơn so với hiện tại, chứ ít ai cơi nới.
Cũng tại buổi thảo luận, nhiều câu hỏi đã được đưa ra như như có cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành không, bởi đầu tư quá tốn kém, trong khi nợ công đã lên tới 80 tỉ USD. Hay thay vì xây sân bay Long Thành thì chỉ cần nâng cấp 6 sân bay phía Nam là đủ năng lực vận tải hàng không. Dự án sân bay Long Thành cần nghiên cứu lại vì chi phí cao mà hiệu quả và tiện ích không rõ ràng....
Bình luận (0)