Ông Trương Hoàng - ở quận 10, TP HCM - đang có ý định mua ô tô nhưng chỉ quan tâm các dòng xe dưới 1 tỉ đồng của Toyota, Ford, Mazda, Honda... Khi được hỏi về ô tô Nga sẽ được ưu đãi thuế khi nhập khẩu vào Việt Nam, ông dứt khoát: “Tôi không tin các dòng xe mới, dù đến từ Nga hay các quốc gia khác. Đơn giản vì tôi dùng xe theo nhu cầu thực tế, chỉ mua những loại phổ biến trên thị trường, khi hư hỏng có thể nhờ người quen hay các hãng bảo trì”.
Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ salon Hiền Toyota (đường Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5), cho biết hiện nay, người tiêu dùng chưa chuộng ô tô Nga vì họ cho rằng chất lượng cũng kém như xe Trung Quốc.
Những người quan tâm đến dòng ô tô giá rẻ thì lại lo ngại xe Nga nhưng được sản xuất ở nước khác như Trung Quốc. Như vậy, chất lượng sẽ không được bảo đảm.
Theo bà Hiền, nếu sản xuất tại Nga thì giá xe không rẻ bởi chi phí nhân công ở đây khá cao. Còn theo Thông tư 20, đại lý muốn nhập xe phải có đại lý chính thức, có trung tâm bảo trì, bảo dưỡng... Ngoài ra, người Việt vẫn chuộng xe Nhật, Mỹ, Hàn Quốc với nhiều phân khúc khác nhau. Vả lại, nếu ô tô Nga được người Việt chuộng thì các doanh nghiệp đã nhập từ lâu. Trước đây, người tiêu dùng cũng háo hức với ô tô Hải Mã giá rẻ của Trung Quốc nhưng do xe xuống cấp nhanh nên sớm biến mất khỏi thị trường.
Theo tổng giám đốc một hãng xe hơi ngoại đang làm ăn tại Việt Nam, điều kiện để nhập ô tô hiện không đơn giản, như phải lập liên doanh, xây dựng nhà xưởng, quy trình lắp ráp, kế hoạch nội địa hóa... Do đó, không phải được miễn thuế là xe có thể nhập khẩu ngay. Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra trường hợp doanh nghiệp lợi dụng việc được ưu đãi để lập liên doanh, nhập xe. Do đó, cơ quan quản lý cần đưa ra khuôn khổ pháp lý rõ ràng trước khi cho xe được ưu đãi nhập về Việt Nam để tránh môi trường đầu tư trở nên không công bằng giữa các hãng xe.
Bình luận (0)