Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo!

Sáng cùng ngày, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin nhà hàng H.B bán không đúng giá thỏa thuận. Chị Mỹ Linh, nạn nhân vụ việc, cho biết nhóm của chị có 7 người từ Vũng Tàu đến Nha Trang. Do không rành nơi ăn uống nên nhóm được tài xế taxi giới thiệu đến nhà hàng H.B. "Lúc mới vào, chúng tôi hỏi thực đơn nhưng nhân viên nói là không có. Sau đó, nhân viên ở đây báo giá một đằng nhưng tính tiền một nẻo" - chị Linh nói.

Xử lý nghiêm nhà hàng chặt chém - Ảnh 1.

Chủ nhà hàng Let’s Go bị xử phạt vì bán giá gây nhầm lẫn cho du khách đang khắc phục sai phạm

Theo chị Linh, lúc đầu nhân viên báo giá 1 kg mực 250.000 đồng nhưng lúc tính tiền lên đến 450.000 đồng. Hai tô canh chua được 2 miếng cá nhỏ giá 400.000 đồng. Dĩa tôm rim lúc đầu nhân viên báo giá 100.000 đồng nhưng lúc tính tiền là 250.000 đồng. Tổng tiền thanh toán cho bữa cơm là 2,4 triệu đồng. "Chúng tôi cãi lại nhưng do không có thực đơn nên đành chịu thiệt" - chị Linh chua chát.

Trong sáng 23-5, vào vai khách hàng, chúng tôi đến nhà hàng H.B để đặt cơm đoàn. Nhân viên đưa ra thực đơn nhưng không ghi giá. Thấy chúng tôi thắc mắc, nhân viên nhà hàng cho biết do hải sản tính theo thời giá nên không niêm yết. Lúc đó, ông Hải (chủ nhà hàng H.B) khẳng định bán đúng giá niêm yết (!?). Về vụ bị tai tiếng, ông cho rằng: "Khách ăn xong rồi muốn nói sao thì nói".

Nên có tư duy làm ăn lớn

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết sau khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở Tài chính đã liên hệ với chủ nhà hàng để tìm hiểu vấn đề. Chủ nhà hàng thừa nhận trong thực đơn không niêm yết giá, chỉ niêm yết ở khu hải sản tươi sống. Theo quy định, nếu không niêm yết giá sẽ bị xử phạt 750.000 đồng đến 1,5 triệu đồng, bán sai giá niêm yết có thể bị phạt đến 40 triệu đồng. Hôm nay (24-5), Sở Tài chính sẽ kiểm tra nhà hàng này và có bước xử lý tiếp theo. "Ngoài phạt nặng, những trường hợp tái phạm có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt, thu hồi giấy phép, nhiều trường hợp đổi tên hoặc thành lập doanh nghiệp mới. Tôi cho rằng chủ nhà hàng, khách sạn nên tập có tư duy làm ăn lớn. Phải tạo thương hiệu, uy tín thì mới bền vững trong môi trường du lịch hết sức sôi động ở Nha Trang như hiện nay" - bà Lan nói.

Xử lý nghiêm nhà hàng chặt chém - Ảnh 2.

Hóa đơn của nhà hàng H.B bị du khách tố "chặt chém". Ảnh do khách cung cấp

Ở TP Nha Trang, đây không phải lần đầu xuất hiện tình trạng "chặt chém" du khách. Mới nhất, đội kiểm tra liên ngành TP Nha Trang đã xử phạt nhà hàng Let’s Go (phường Lộc Thọ) 6,25 triệu đồng do nhiều vi phạm như niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khánh hàng, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định… Nhà hàng này đã bị nhóm du khách Trung Quốc phản đối vì tính tiền cao hơn thỏa thuận. Do không chịu trả tiền, những du khách này bị nhân viên nhà hàng đánh, khiến 3 người phải nhập viện.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã có văn bản yêu cầu các công ty lữ hành đưa khách đến Nha Trang phải phổ biến cho du khách đường dây nóng của Sở Du lịch và Sở Tài chính.

"Chúng tôi đã có quy chế phối hợp, xử lý yêu cầu của du khách trong 15 phút. Tất cả trường hợp du khách phản ánh cho đến nay đều đã được giải quyết kịp thời. Nhiều trường hợp đã xử phạt nghiêm" - bà Thanh khẳng định.

Tăng cường xử lý vi phạm

Ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình), cho biết trong mùa du lịch, đơn vị đã tăng cường lực lượng, phối hợp với cơ quan chức năng nhờ hỗ trợ và liên tục lên kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh các nhà hàng, khách sạn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách và yêu cầu chủ doanh nghiệp kinh doanh du lịch cam kết không tăng giá so với ngày thường.H.Phúc - V.Quyên

Kỳ Nam