"Năm 2017, tôi làm quản lý cho một hợp tác xã sản xuất đồ mỹ nghệ từ lục bình nên nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy cần phải đi theo một hướng khác biệt để tạo đà phát triển mới. Bốn năm sau, khi dịch COVID-19 ập đến, ở nhà tôi liền nghĩ ngay đến việc sử dụng bẹ chuối để làm giỏ quà, giỏ cắm hoa…" - ông Phong nhớ lại.
Theo ông Phong, bẹ chuối là phụ phẩm. Sau khi thu hoạch, phụ phẩm này không có giá trị sử dụng nên thường bị bỏ đi hoặc vài gia đình dùng làm thức ăn cho vật nuôi. Ông thấy đây là nguồn nguyên liệu tiềm năng nên đã tự mày mò sáng chế máy se bẹ chuối với công suất 15 kg dây thành phẩm/ngày rồi tìm đến vùng trồng chuối ở Sóc Trăng thu mua bẹ với giá 15.000 đồng/kg. Bẹ chuối được phơi khô rất dẻo dai, qua máy se tạo thành các sợi nhỏ dùng làm nguyên liệu đan thành nhiều sản phẩm mỹ nghệ, gia dụng bền, đẹp, thân thiện với môi trường. Ông Phong cùng lực lượng nhân công của mình tạo ra gần 100 loại sản phẩm: giỏ quà, đèn trang trí, chậu hoa, vật dụng gia đình - khách sạn... với giá dao động 15.000 - 300.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, ông chủ này còn làm đồ mỹ nghệ từ xơ dừa, lá buông... Trung bình, công ty xuất ra thị trường khoảng 3.000 sản phẩm/tháng, lợi nhuận hơn nửa tỉ đồng mỗi năm; tạo công ăn việc làm cho khoảng 30 phụ nữ ở địa phương với mức lương ổn định.
"Sản phẩm từ bẹ chuối chinh phục người tiêu dùng bởi vẻ đẹp tinh tế, giá trị sử dụng cao, thân thiện với môi trường nên được nhiều công ty đặt hàng xuất khẩu. Thị trường trong nước thì chúng tôi bán chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội" - ông Phong cho hay.
Bình luận (0)