xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Lằn ranh đỏ" ở biển Đỏ đã bị vượt qua?

Phạm Nghĩa

(NLĐO) - Đài CNN nhận định cuộc tấn công mới nhất của Houthi nhằm vào tàu True Confidence ở biển Đỏ có thể vạch ra "lằn ranh đỏ" trong cuộc khủng hoảng vận chuyển ở khu vực này.

Ít nhất 3 thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng, trong đó có 1 người Việt, và 4 người khác bị thương trong vụ tấn công của Houthi nhằm vào tàu True Confidence hôm 6-3. Tàu thuộc sở hữu của Liberia này vận chuyển hàng hóa khô như ngũ cốc và quặng sắt đi qua biển Đỏ.

Vụ tấn công trên đánh dấu sự leo thang đáng kể của Houthi khi nhắm mục tiêu vào các tàu ở biển Đỏ, bất chấp sự hiện diện của liên quân hải quân do Mỹ dẫn đầu.

Theo dữ liệu của Công ty phân tích rủi ro hàng hải Windward, số lượng tàu đi qua biển Đỏ và kênh đào Suez đã ít hơn sau vụ tấn công của Houthi hôm 6-3. Lưu lượng tàu qua khu vực cũng giảm đáng kể kể từ tháng 12 năm ngoái khi các tàu hàng định tuyến lại, đi vòng qua mũi phía Nam của châu Phi.

img

Tàu True Confidence bị tấn công ở biển Đỏ. Ảnh: Reuters

Mỹ và các quan chức phương Tây cho biết Houthi đã phát động hơn 45 vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) chống lại tàu thương mại cũng như tàu hải quân Mỹ và đồng minh hoạt động ở biển Đỏ.

Tuy nhiên, hầu hết tên lửa và UAV đều bị đánh chặn hoặc rơi xuống nước. Vì vậy, vụ tấn công chết người của Houthi nhằm vào tàu hàng hôm 6-3 được cho là đã gây ra cú sốc lớn, có thể khiến các công ty vận chuyển đường thủy phải cân nhắc lại.

Nhà phân tích trưởng Peter Sand tại Công ty phân tích vận chuyển Xeneta (trụ sở ở Na Uy), cho rằng "lằn ranh đỏ đã bị vượt qua" do vụ tấn công gây thương vong của Houthi.

Điều này cũng cho thấy cuộc khủng hoảng vận chuyển ở biển Đỏ sẽ cần vài tháng, thậm chí lâu hơn nữa, mới giải quyết được. Trong thời gian đó, các công ty vận chuyển container lớn - bao gồm Maersk, MSC và Hapag Lloyd - sẽ phải để tàu của họ hoạt động trên những tuyến đường biển dài hơn, tốn kém hơn trên khắp châu Phi.

Chi phí vận chuyển container dọc theo một số tuyến thương mại bận rộn nhất thế giới vẫn cao hơn gấp đôi so với tháng 12 năm ngoái, theo dữ liệu từ Công ty tư vấn vận chuyển Drewry (trụ sở ở London - Anh).

Ngoài ra, Tổng thư ký Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITWF) Stephen Cotton cho biết việc thuê người đi biển trở nên khó khăn hơn sau vụ tấn công mới nhất của Houthi dù lương cơ bản đã tăng gấp đôi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo