Biên Hòa là thành phố quan trọng của một địa phương đóng vai trò rất quan trọng vùng Đông Nam Bộ: Đồng Nai.
Với các đặc điểm về lịch sử, văn hóa, đô thị… tình hình kinh tế - xã hội nơi đây luôn diễn ra sôi động với những mảng màu sáng, tối đan xen.
Sự an toàn trong môi trường công nghiệp, quyền lợi của người dân liên quan đất đai, các nhu cầu thụ hưởng về giáo dục, giải trí, giao thông… luôn là những vấn đề cấp thiết.
Việc chân thành lắng nghe tâm tư tình cảm, kịp thời giải quyết những vướng mắc về pháp lý, bức bối trong tâm lý chính là một trong những biện pháp hay nhằm tối ưu hóa dòng chảy của sự phát triển.
Có lẽ vì thế, ngày 21-1, ông Đỗ Khôi Nguyên, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, đã ký thông báo triển khai mô hình "Buổi sáng với nhân dân".
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa sẽ dành 1 giờ vào buổi sáng các ngày làm việc trong tuần để tiếp nhận phản ánh, lắng nghe ý kiến, giải đáp thắc mắc cho người dân. Công dân được đề nghị liên hệ đăng ký nội dung trước, đồng thời cung cấp hồ sơ liên quan để buổi tiếp có chất lượng. Sau khi nhận được hồ sơ, UBND TP Biên Hòa sẽ có thư mời, thông báo đến họ về thời gian.
Đối chiếu với Điều 18 Luật tiếp công dân khi quy định người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân ít nhất 1 ngày mỗi tháng thì "Buổi sáng với nhân dân" là một bước tiến sáng tạo căn cứ trên tình hình thực tế.
Về mặt hình thức, điều này kéo lãnh đạo gần hơn quần chúng. Ở mặt nội dung, với quy trình kín như ở trên, hứa hẹn sẽ không là những tương tác nhàm chán, xã giao, thiếu thực chất.
Đó còn là một phương pháp "vi hành" trong thời đại ngày nay khi các kênh phản ánh muôn mặt đời sống được tiếp nhận mỗi sáng hàng ngày.
Để đánh giá ý tưởng cùng biện pháp thực hành "Buổi sáng với nhân dân" chắc chắn cần thêm thời gian. Tuy nhiên, sức lan tỏa của thông tin từ qua tới nay về mặt nào đó vừa là áp lực, vừa là động lực để lãnh đạo TP Biên Hòa thực hiện tốt.
Máy đánh giá cán bộ bấy lâu nay đặt tại các công sở luôn là trọng tài không thiên vị. Nên, bên cạnh cái tâm, cái tài mà người lãnh đạo tự tin thủ đắc, họ dứt khoát phải có chữ tín trong kỷ luật tiếp công dân, ở đây là thời gian tiếp xúc và những cam kết tiến độ giải quyết.
Bình luận (0)