Theo dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), mục tiêu của "Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2030, tầm nhìn đến 2045" là phát triển con người Việt Nam toàn diện, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân... Xây dựng hệ thống giáo dục mở, công bằng và bình đẳng, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á.
Cụ thể, bậc mầm non: Phấn đấu 100% số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo vào năm 2030; đến năm 2025 có ít nhất 90% và đến năm 2030 có 100% giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; phấn đấu đến năm 2025, số cơ sở giáo dục mầm non tư thục đạt 25% với số trẻ em theo học đạt 30%. Bậc phổ thông: Phấn đấu đến năm 2025, tỉ lệ hoàn thành cấp tiểu học 99,5%, THCS đạt 97%, THPT đạt 93%, đến năm 2030 là 99,7%, 99%, 95%. Bậc đại học: phấn đấu đến năm 2025 tỉ lệ 200 sinh viên/vạn dân, năm 2030 là 260 sinh viên/vạn dân; đẩy mạnh xã hội hóa, phấn đấu đến năm 2025, số cơ sở giáo dục đại học tư thục đạt 30% với số sinh viên theo học đạt 22,5% và đến năm 2030 là 35% cơ sở giáo dục đại học tư thục với 25% sinh viên theo học.
Tại hội nghị, các ủy viên hội đồng đã phân tích những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong dự thảo chiến lược, cho rằng chiến lược cần đưa ra các mục tiêu mới, giải pháp bứt phá nhằm đáp ứng theo yêu cầu nhân lực hiện nay.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh chiến lược cần kiên trì định hướng đúng đắn, đồng thời có sự cập nhật, thích ứng và đột phá. Việc triển khai chiến lược phải huy động sự tham gia của cả hệ thống, trong đó có khối tư nhân để cùng với Nhà nước tăng đầu tư, hiệu quả cho giáo dục. Đồng thời, cần tính đến cấu trúc của nền kinh tế, các ngành công nghiệp trong tương lai, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong quá trình tham gia vào quá trình hoạch định mục tiêu, yêu cầu đặt ra đối với ngành giáo dục.
Theo Phó Thủ tướng, phát triển nguồn nhân lực chính là sự gợi mở tư duy đột phá, đổi mới cho ngành giáo dục, tận dụng công nghệ cuộc cách mạng lần thứ tư, kinh tế số chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của một thế giới đang phát triển và hội nhập toàn cầu.
Bình luận (0)