Tối 31-3, Lễ hội "Tôn vinh cà phê - Trà Việt" lần 2 - năm 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức đã bế mạc sau 2 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Thương mại Gigamall (TP Thủ Đức, TP HCM). Tham dự lễ bế mạc có ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM; ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM; ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng Phòng Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM.
Mở ra những ý tưởng sáng tạo mới
Phát biểu tổng kết, nhà báo Dương Quang - Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội "Tôn vinh cà phê - Trà Việt" lần 2 - cho biết thông qua chuỗi hoạt động, Ban Tổ chức đã nỗ lực chuyển tải thông điệp đến người tiêu dùng, công chúng và truyền thông: Cà phê giúp chúng ta có sự minh triết trong sáng tạo và chuẩn xác trong hành động, mang lại niềm tin và khát vọng, biến cái không thể hoặc chưa thể thành có thể.
Theo Trưởng Ban tổ chức, bên cạnh giá trị vật chất ngày càng gia tăng tại thị trường trong nước và quốc tế, "sức mạnh mềm" của nông sản Việt cũng được khẳng định, nâng tầm thông qua lễ hội này. Cà phê không còn là thức uống thông thường mà đã là văn hóa, là nghệ thuật. Văn hóa cà phê, cà phê triết đạo ngày một định hình rõ hơn trong đời sống kinh tế - xã hội; còn trà đã là một phần của văn hóa, phong tục Việt Nam từ xa xưa đến bây giờ.
Qua 2 ngày diễn ra với các hoạt động sôi nổi, hữu ích, hấp dẫn, đậm đà hương vị Việt, chương trình đã đem lại cho công chúng không khí lễ hội đúng nghĩa. Thông qua lễ hội, dấu gạch nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã hiển thị một cách rõ nét, vững chắc và hy vọng các chủ thể này cùng hợp lực đưa nông sản Việt ra biển lớn một cách vững vàng. "Lễ hội năm nay tạm khép lại và mở ra những ý tưởng sáng tạo mới cho hành trình tiếp theo" - nhà báo Dương Quang nhìn nhận.
Ý nghĩa, nhân văn
Tại lễ bế mạc, ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, đã trao bảng tượng trưng tặng 5.000 lá cờ Tổ quốc từ chương trình "Tự hào cờ Tổ quốc" do Báo Người Lao Động thực hiện cho Thành Đoàn TP Thủ Đức (TP HCM) để thực hiện các công trình "Đường cờ Tổ quốc" trên địa bàn.
Chương trình "Tự hào Cờ Tổ quốc" được thực hiện với thông điệp khơi dậy lòng tự hào và ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước. Chương trình nhận được sự quan tâm sâu sắc, sự tham gia nhiệt tình của nhiều ban, ngành, lãnh đạo nhà nước. Đến nay, chương trình đã trao hơn 2 triệu lá cờ Tổ quốc cho các đơn vị, địa phương tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Cũng tại buổi lễ, Báo Người Lao Động đã trao tặng bảng tượng trưng 100 suất học bổng (tổng trị giá 200 triệu đồng) cho Ủy ban MTTQ TP HCM để chuyển đến các em học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Hoạt động ý nghĩa, nhân văn này nằm trong chương trình "Học bổng hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số - học sinh nghèo" do ông Trương Hòa Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - sáng lập, Báo Người Lao Động quản lý, thực hiện. Sau lễ bế mạc, Báo Người Lao Động sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ TP HCM trao trực tiếp đến các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo của thành phố.
Tri ân đơn vị đồng hành
Để Lễ hội "Tôn vinh cà phê - Trà Việt" lần 2 thành công tốt đẹp, Báo Người Lao Động đã nhận được sự hưởng ứng và đóng góp rất nhiệt tình của nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân.
Ban Tổ chức đã trao thư cảm ơn và hoa để tri ân 15 tập thể, cá nhân đồng hành trong các nội dung, hoạt động. Bao gồm: Trung tâm Thương mại Gigamall, Mr.Nam Coffee & Tea, Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty CP Không gian Gốm Bát Tràng, Công ty CP IPOS.VN, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa, Công ty CP Dịch vụ Rang xay chuyên nghiệp Sài Gòn, Công ty TNI King Coffee, Công ty CP Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu cà phê Napoli, Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu (nhãn hàng cà phê trái cây Meet More), Công ty TNHH Tập đoàn Rita Võ, Công ty TNHH-MTV Nông nghiệp công nghệ cao Lê's Farm, Công ty CP Vạn Sơn Thịnh Phát - TheorganiKcoffee - Cà phê hữu cơ, Công ty CP Dịch vụ FNB Việt Nam (nhãn hàng cà phê hữu cơ và đặc sản Hapii).
. Ông NGUYỄN NGỌC HỒI, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM:
Chương trình sôi nổi, thiết thực
Báo Người Lao Động là một trong những tờ báo có nhiều hoạt động sau mặt báo rất thiết thực, ý nghĩa, gây được tiếng vang và tạo được thương hiệu. Với Lễ hội "Tôn vinh cà phê - Trà Việt" lần 2 - năm 2024, Báo Người Lao Động tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình với những chương trình sau mặt báo.
Lễ hội đã diễn ra thành công khi thu thút đông đảo du khách và người yêu cà phê, trà tham dự với các hoạt động sôi nổi. Lễ hội không chỉ tôn vinh sản phẩm cà phê và trà Việt mà còn tôn vinh người trồng, chế biến. Trong đó, hội thảo "Giải pháp để xuất khẩu cà phê đạt 5 tỉ USD" đã góp phần tìm giải pháp căn cơ, hữu hiệu để ngành cà phê hoàn thành mục tiêu lớn.
Trong những lần tổ chức sau, Báo Người Lao Động có thể kết nối với các tổng lãnh sự quán, tổ chức hữu nghị, doanh nghiệp nước ngoài bởi cà phê, trà Việt đang vươn tầm thế giới.
. Ông ĐỖ HÀ NAM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam:
Đúng điểm rơi thời sự
Cách tổ chức chương trình của Báo Người Lao Động rất bài bản với sự tham gia của nhiều thành phần trong chuỗi cà phê. Địa điểm tổ chức là một trung tâm thương mại nhộn nhịp giúp các thương hiệu cà phê - trà tiếp cận được người tiêu dùng để nắm bắt thị hiếu, xu hướng tiêu dùng thực tế. Thời điểm tổ chức cũng đúng điểm rơi thời sự khi giá cà phê đang sốt nên thu hút sự quan tâm của dư luận.
Riêng hội thảo "Giải pháp để xuất khẩu cà phê Việt đạt 5 tỉ USD" trong khuôn khổ Lễ hội "Tôn vinh cà phê - trà Việt" lần 2 - năm 2024 đã quy tụ được đông đảo diễn giả, giúp nhìn nhận rõ hơn về bức tranh ngành cà phê.
. Bà HỨA THỊ THÙY LIÊN, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ FNB Việt Nam (Hapii Coffee):
Cầu nối hiệu quả
Hiện tại, sản phẩm Hapii Coffee của chúng tôi đã có chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, là doanh nghiệp khởi nghiệp, chúng tôi đang gặp những khó khăn bước đầu trong việc tiếp cận thị trường. Rất cảm ơn Báo Người Lao Động đã là cầu nối để doanh nghiệp có cơ hội kết nối với cộng đồng người tiêu dùng, người yêu cà phê.
. NSND THANH TUẤN:
Xúc động và cảm kích
Lễ hội đã kết nối người trồng, vùng sản xuất và các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh để chung tay nâng cao giá trị, thương hiệu cà phê, trà của Việt Nam.
Xúc động hơn, tại Gala nghệ thuật "Hành trình 30 năm Giải Mai Vàng" trong khuôn khổ Lễ hội "Tôn vinh cà phê - Trà Việt" lần 2 - năm 2024, tôi vinh dự được trao tặng phần quà ý nghĩa của chương trình "Mai Vàng tri ân".
Tôi cảm kích trước nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa sau mặt báo của Báo Người Lao Động. Mong rằng lễ hội sẽ tiếp tục vươn xa, được tổ chức ở nhiều địa điểm và tạo điều kiện để văn nghệ sĩ được giao lưu, biểu diễn, tỏa sáng trong lòng công chúng.
N.Ánh - P.Anh - T.Hiệp ghi
Lời cảm ơn
Ban Biên tập Báo Người Lao Động, Ban Chỉ đạo - Ban Tổ chức Lễ hội "Tôn vinh cà phê - Trà Việt" lần 2 - năm 2024 trân trọng cảm ơn:
Nhà tài trợ kim cương: Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gigamall Việt Nam
Nhà tài trợ vàng: Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)
Nhà tài trợ bạc: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)
Nhà tài trợ đồng: Mr.Nam Coffee & Tea
Đơn vị đồng hành: Công ty CP Sandals với Thương hiệu trà - cà phê Đôi Dép
Đơn vị tài trợ hội thảo: Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên
Đơn vị hỗ trợ: Liên hiệp HTX Thương Mại TP HCM (Saigon Co.op)
BAN BIÊN TẬP
BAN CHỈ ĐẠO - BAN TỔ CHỨC
Bình luận (0)