Dù UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở ngành, quận huyện có giải pháp mạnh tay với nạn thu giá cao, trông xe lậu dịp đầu năm, nhưng nhiều bãi, điểm trông xe vẫn ra sức "chặt chém" và gian dối. Theo quy định, ô tô gửi tại bãi trông xe sẽ bị thu 25.000 đồng/lượt (dưới 60 phút) và đưa vé. Tuy nhiên, tại bãi trông xe chùa Trấn Quốc (đường Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ), người gửi ô tô bị thu tới 50.000 đồng, tức cao gấp đôi mức giá quy định và nhiều trường hợp không được đưa vé.
Tình trạng "chặt chém" thấy ở nhiều bãi trông giữ ôtô và xe máy tại những điểm đến đông khách ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 như quanh đền Bạch Mã (quận Hoàn Kiếm); đền Quán Thánh, hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình); Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa); chùa Bằng (quận Hoàng Mai)… Người dân tới đây phải móc hầu bao trả phí trông giữ xe cao gấp đôi, gấp ba giá quy định.
Không chỉ tại những điểm đến đông khách dịp lễ Tết mà việc thu phí trông giữ phương tiện giao thông với giá cao còn khá phổ biến ở nhiều nơi ở Hà Nội, nhất là khu vực phố cổ, khu đô thị hay trung tâm thương mại, mua sắm đông đúc. Thậm chí có những điểm trông giữ xe có niêm yết rõ giá trông giữ, song số tiền thực tế mà người gửi phải trả cao hơn nhiều. Đó là chưa kể không đưa vé cho người gửi theo quy định. Điều đó có nghĩa là những người trông giữ xe đã "móc túi kép", của cả người gửi và ngân sách.
Thiếu trầm trọng điểm trông giữ xe
Cơ quan quản lý ở Hà Nội thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm, điểm mọc lên không phép, song chưa cho thấy hiệu quả trong việc chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong hoạt động này.
Một nguyên nhân quan trọng hàng đầu của tình trạng giá trông giữ xe ở Hà Nội quá cao so với quy định được nêu ra là do thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe. Hiện cả thành phố mới có khoảng trên 1.000 điểm trông giữ xe, cả tập trung và tạm thời dưới lòng đường và trên vỉa hè, chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đỗ xe.
Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hà Nội sẽ có 1.620 bãi đỗ xe công cộng, nhưng hiện tại mới triển khai đầu tư 96 dự án và chỉ mới hoàn thành 18 dự án. Hiện nay, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở thủ đô đang rất thấp, đạt 0,5%, trong khi tốc độ gia tăng phương tiện là gần 5%. Có thể thấy, TP Hà Nội ngày càng đông đúc, lượng phương tiện mỗi ngày lại tăng cao trong khi diện tích dành cho việc trông giữ phương tiện còn nhiều hạn chế.
Tìm lời giải cho bài toán chỗ đỗ xe ở Hà Nội ế đang là một đòi hỏi cấp bách, nếu không người dân còn phải bức xúc với tình trạng "loạn" giá trông giữ xe.
Bình luận (0)