Ngày 14-5, đại diện LOTTE Việt Nam cho biết gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện các tài khoản cá nhân, tổ chức mạo danh nhân viên siêu thị LOTTE Mart gọi điện, kết bạn với nhiều người qua Facebook, Zalo, Telegram… và thông báo chương trình tri ân khách hàng, trao thưởng, tặng quà đến khách hàng, tuyển dụng việc làm… tại LOTTE Mart. Sau đó, các đối tượng yêu cầu người bị hại chuyển khoản đặt cọc để tham gia tuyển dụng, nhận quà tri ân.
Để tăng thêm sự thuyết phục đối với khách hàng, đối tượng giả mạo còn gửi thông báo có ký tên, đóng mộc của LOTTE Việt Nam cho khách hàng tham khảo. Nội dung thông báo "thêm số tài khoản giao dịch ngân hàng của Công ty CP Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam".
Tuy nhiên, nhiều người sau khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn mời tham gia chương tri ân khách hàng, trao thưởng, tặng quà, tuyển dụng việc làm… nói trên đã cảnh giác và điện thoại cho bộ phận chăm sóc khách hàng của LOTTE Mart để xác minh thông tin và tránh được việc rơi vào bẫy lừa đảo.
Trước việc tình trạng mạo danh, lừa đảo ngày càng tinh vi và gây ảnh hưởng, thiệt hại đến khách hàng, LOTTE Việt Nam đã đưa thông báo cảnh báo về tình trạng giả mạo này lên website lottemart.com.vn.
LOTTE Mart khẳng định tất cả chương trình khuyến mãi, tri ân, chăm sóc khách hàng, bốc thăm trúng thưởng… chính thức của chuỗi siêu thị này chỉ được truyền thông/thông tin đến khách hàng thông qua các kênh chính thức của đơn vị.
"LOTTE Mart không tuyển dụng việc làm tại nhà; không yêu cầu ứng tiền, đặt cọc khi tuyển dụng ở bất kỳ vị trí nào; không yêu cầu bất cứ hình thức chuyển khoản nào vào tài khoản cá nhân cho bất kỳ mục đích gì" – thông báo của LOTTE Mart nêu rõ.
Đồng thời, lưu ý khách hàng không tiếp nhận thông tin từ các cá nhân, các kênh lạ, không chính thống mạo danh LOTTE Mart; đề cao cảnh giác để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Trong trường hợp tiếp nhận thông tin, khách hàng không đặt cọc khi ứng tuyển việc làm; không cung cấp mật khẩu/OTP cho đối tượng đó. Không thực hiện các yêu cầu mua hàng tăng tương tác cho sản phẩm.
Trước đó, một số hệ thống siêu thị lớn cũng đã bị các đối tượng giả danh để mời khách hàng tham gia tuyển dụng, nhận quà tri ân… Gần đây nhất, tháng 3-2024, thông qua Báo Người Lao Động, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đã cảnh báo hiện tượng mạo danh Co.opmart để lừa đảo đang rộ lên trở lại.
Đại diện Saigon Co.op cho hay đối tượng lừa đảo đã dựng lên nhiều kịch bản tinh vi để đánh vào tâm lý được tặng quà ưu đãi, quà tri ân của khách hàng. Có trường hợp đối tượng lừa đảo gửi quà tặng thật (có giá trị thấp) để làm "mồi nhử", củng cố niềm tin cho nạn nhân.
Những lần tiếp theo sau, kẻ gian viện các lý do khác nhau, yêu cầu nạn nhân thực hiện chuyển tiền vào tài khoản, cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng… để được nhận quà tặng có giá trị lớn hơn hoặc liên kết nhận thưởng và chiếm đoạt số tiền đó.
Bình luận (0)