Tại hội thảo "Thực trạng và giải pháp của lý luận phê bình sân khấu hôm nay" do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức ngày 11-6, các chuyên gia nhận định lý luận, phê bình được ví von như là "bác sĩ" của sân khấu nhưng lực lượng này hiện nay đang thiếu và yếu, chưa làm tròn trách nhiệm định hướng sáng tác cho văn nghệ sĩ. Do đó, công chúng tiếp cận tác phẩm chưa được định hướng thẩm mỹ, dẫn đến đời sống sân khấu chưa phát triển mạnh mẽ như mong đợi.
PGS-TS Trần Trí Trắc, chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu - phê bình sân khấu, cho rằng để đưa sân khấu phát triển theo kịp thời đại, bên cạnh công tác sáng tạo, dàn dựng, cần quan tâm hoạt động lý luận, phê bình và tạo môi trường bền vững cho hoạt động này tại Việt Nam. Theo ông, người được đào tạo lý luận, phê bình sân khấu thường phải kinh qua thực tiễn sân khấu trên dưới 10 năm, bước vào làm nghề cũng ngót nghét 40 tuổi nhưng quá trình làm nghề chưa được xem trọng. Các đơn vị nghệ thuật chưa coi đây là thành viên thân thiết trong sáng tạo, các nghệ sĩ thì "không ưa bởi không thích bị chê". Vì thế, mảng lý luận, phê bình sân khấu hiện nay ngày càng thưa vắng người giỏi nghề.
Trong khi đó, NSND Bùi Thanh Trầm nhận định người viết lý luận, phê bình sân khấu nói riêng và văn học, nghệ thuật nói chung hiện nay thiếu tinh thần phản biện.
Bình luận (0)