Với diễn biến này, sự chú ý chuyển sang đối thủ Airbus của châu Âu cũng như máy bay thương mại nội địa đầu tiên của Trung Quốc - Comac C919. Do Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất, chiếc máy bay chở khách thân hẹp này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên ra bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc khi đến Singapore ngày 18-2.
C919 có 158 - 192 chỗ ngồi, cạnh tranh với các mẫu Airbus A320neo và Boeing 737 MAX 8 đã có tên tuổi trên thị trường.
Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ trong nỗ lực phá vỡ sự thống trị của Boeing và Airbus trong thị trường máy bay chở khách toàn cầu. COMAC hiện có 2 mẫu máy bay chở khách là C919 và ARJ21 - máy bay phản lực cánh quạt.
Theo Reuters, COMAC dự định chi hàng chục tỉ nhân dân tệ trong 3 đến 5 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất C919. Cơ quan Hàng không Trung Quốc cho biết trong năm nay sẽ theo đuổi việc đạt chứng nhận của Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho C919.
Trong khi đó, Boeing gần đây cho biết số lượng đơn đặt hàng và máy bay được giao trong tháng 1 sụt giảm do hậu quả của sự cố bung một mảnh thân máy bay 737 MAX 9 vào đầu năm nay.
Nhà phân tích Chris Olin của Công ty Northcoast Research (Mỹ) nói với CNBC rằng các vấn đề tại Boeing mang đến cơ hội sớm cho COMAC.
Dù vắng mặt trong lĩnh vực máy bay thương mại, Boeing vẫn phô diễn năng lực quốc phòng tại Triển lãm Hàng không Singapore, trong đó có nhiều mẫu máy bay chiến đấu. Triển lãm cũng quy tụ các công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng khác, bao gồm Lockheed Martin (Mỹ), Dassault, Thales (Pháp), SAAB (Thụy Điển), Leonardo (Ý).
Bình luận (0)