Ngồi chung máy bay với trẻ nhỏ khóc quấy không phải là viễn cảnh thú vị nhưng liệu thiết lập khu vực cấm trẻ nhỏ trên máy bay có phải là giải pháp?
Hãng hàng không Corendon (Thổ Nhĩ Kỳ) dường như tin rằng đây là một phương án tốt khi thiết lập khu vực dành riêng cho người lớn trên các chuyến bay giữa Amsterdam (Hà Lan) và đảo quốc Curacao từ tháng 11-2023. Khu vực này bao gồm 93 chỗ ngồi dành riêng cho hành khách trên 16 tuổi - công ty truyền thông Pop Sugar cho biết.
Corendon không phải là hãng hàng không đầu tiên thử nghiệm mô hình như trên. Hãng ScootinSilence (Singapore) cũng có khu vực dành riêng cho hành khách 12 tuổi trở lên trên máy bay Boeing 787 của họ.
Hãng AirAsia X (Malaysia) cũng áp dụng giới hạn tuổi tương tự đối với một khu vực trên máy bay Airbus A330 di chuyển chặng dài.
Với không ít hành khách, đây là những thay đổi đáng hoan nghênh. Theo cuộc khảo sát độc quyền được Công ty Redfield và Wilton Strategies (Anh) thực hiện, 59% trên tổng số 1.500 người Mỹ trưởng thành khẳng định cần có khu vực cấm trẻ em trên phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là máy bay và tàu hỏa. Trong khi đó, tỉ lệ phản đối và không chắc chắn lần lượt và 27% và 14%.
Trong những năm qua, nhiều đoạn video lan truyền trên mạng xã hội về việc hành khách phàn nàn khi phải ngồi chung máy bay với trẻ nhỏ khóc quấy thu hút hàng triệu lượt xem, bình luận và tranh cãi.
Vào tháng 4-2023, vận động viên bóng chày Anthony Bass của đội Toronto Blue Jays (Canada) cũng chia sẻ trải nghiệm không vui trên chuyến bay của hãng United (Mỹ), trong đó anh khẳng định người vợ đang mang thai của mình bị tiếp viên yêu cầu dọn dẹp đống bừa bộn do con nhỏ của họ gây ra.
Vụ việc làm dấy thêm nhiều tranh cãi về việc di chuyển cùng trẻ nhỏ trên máy bay cũng như về việc ai là người chịu trách nhiệm dọn dẹp khi xảy ra những sự cố như trên.
Câu hỏi được đặt ra là các hãng hàng không có nên ưu tiên mong muốn của hành khách hơn so với quyền tự do di chuyển của phụ huynh và trẻ nhỏ?
Chuyên gia nuôi dạy con cái người Mỹ Kimberly King khẳng định với Pop Sugar rằng bà ủng hộ đề xuất thiết lập khu vực không dành cho trẻ em trên máy bay.
"Là mẹ của 3 đứa con nhỏ, cách đây nhiều năm, tôi rất thích ý tưởng về khu vực chỉ dành cho gia đình hoặc chỉ dành cho trẻ em trên máy bay. Điều này có thể bảo vệ tôi khỏi những hành khách gắt gỏng và thiếu kiên nhẫn" – bà Kimberly chia sẻ.
Cũng theo bà Kimberly, sẽ là một bước đi tinh tế hơn nếu các hãng dùng cụm từ chuyến bay "thân thiện với gia đình" hoặc "thân thiện với trẻ em", thay vì "chỉ dành cho người lớn" hoặc "cấm trẻ em".
Dù vậy, diễn giả nổi tiếng người Mỹ Daniel Levine khẳng định ý tưởng thiết lập khu vực không dành cho trẻ em là "phi thực tế". Theo ông Daniel, "chẳng ai muốn ngồi cạnh một đứa trẻ đang khóc" nhưng họ phải chấp nhận thực tế rằng "trẻ em khóc, đó là điều trẻ em làm".
Với ông, hành động thiết thực nhất mà hành khách có thể làm để "giảm thiểu rủi ro bị hét vào tai" là chủ động xử lý tình huống và tuân theo một số lời khuyên, bao gồm chọn chỗ ngồi khôn ngoan.
"Ở khu vực phía trước, trẻ nhỏ thường ngồi ở hàng ghế có vách ngăn. Ở hạng phổ thông, gia đình thường ngồi ở phía sau. Và ở tất cả các hạng, những hành khách có kinh nghiệm như tôi đều bịt tai hoặc mang theo một cặp tai nghe chống ồn" – ông Levine chia sẻ.
Theo Giám đốc điều hành Justin Albertynas của trang web so sánh giá khách sạn và vé máy bay RatePunk, không thể làm vừa lòng hoàn toàn hai phía và việc thành lập "khu vực không trẻ em" sẽ không giải quyết được vấn đề.
"Nếu một đứa trẻ quấy khóc hoặc la hét, những hành khách ngồi cách đó vài dãy ghế cũng có thể bị ảnh hưởng, nhất là khi máy bay không có vách ngăn cách âm trong cabin. Hơn nữa, những trẻ hiếu động có thể muốn đi lại hoặc tệ hơn là chạy nhảy. Vì thế, khu vực không trẻ em không phải là phương án" – ông Albertynas khẳng định.
Bình luận (0)