Sự cố thót tim xảy ra trên chuyến bay QF781 khởi hành từ sân bay Tullamarine ở TP Melbourne tới TP Perth, đều thuộc Úc, vào khoảng 20 giờ 30 phút tối 25-3 (giờ địa phương).
Sau 4 giờ bay, máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống Perth thì hành khách nghe thấy một tiếng nổ lớn, tiếp đó là thông báo động cơ máy bay phát nổ.
Một hành khách mô tả tiếng nổ "tương tự như tiếng nổ lốp xe".
Các phi công nhanh chóng tắt động cơ theo cách thủ công và đưa ra thông báo hạ cánh khẩn cấp.
Cuối cùng, chiếc máy bay Airbus A330-200 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Perth. Lúc này, dưới mặt đất đã có đội cứu hỏa chờ sẵn phòng trường hợp xấu.
Bức ảnh do một hành khách trên máy bay chụp cho thấy chiếc máy bay đang đậu trên đường băng và bên cạnh một chiếc xe cứu hỏa.
"Phi công và phi hành đoàn trên máy bay đã hoàn thành xuất sắc công việc, máy bay hạ cánh an toàn và tất cả mọi người trên khoang đều an toàn" – trang Bell Tower Times của Úc đưa tin.
"Mặc dù máy bay bị mất một động cơ nhưng cú hạ cánh vẫn diễn ra suôn sẻ" – một phụ nữ viết trên mạng xã hội X (Twitter) – "Đó là quãng thời gian thật đáng sợ. Tôi đã khóc suốt thời gian đó".
Máy bay Úc nổ động cơ trên không
Tất cả hành khách và phi hành đoàn sau đó đều an toàn rời khoang mà không gặp thêm sự cố nào.
Các kỹ sư của hãng Qantas cho biết sẽ kiểm tra động cơ để xác định nguyên nhân nổ.
"Các phi công đã làm theo quy trình khi xảy ra loại sự cố này. Họ đã tắt động cơ theo cách thủ công và yêu cầu hạ cánh khẩn cấp" - một phát ngôn viên của hãng máy bay Úc nói – "Máy bay này được thiết kế để hoạt động an toàn với một động cơ".
Hãng bày tỏ sự thấu hiểu rằng điều này sẽ gây lo lắng cho hành khách trên khoang. "Chúng tôi cảm ơn vì sự hợp tác và cảm thông của hành khách".
Cựu cơ trưởng hãng Qantas Richard de Crespigny cho biết lỗi động cơ có thể do nhiều yếu tố gây ra. "Có thể do một trong 2.000 lá gió trong động cơ bị lệch, khiến động cơ bị hư hại" - ông nói với Sunrise hôm 26-3.
Ông De Crespigny nhận xét thêm: "Phi hành đoàn đã kiểm soát, thông báo cho bộ phận điều khiển không lưu để hạ cánh an toàn. Cứ 8 phi công thì có một người từng gặp trục trặc động cơ và đây là lý do tại sao chúng tôi có những phi công xuất sắc ở Úc".
Bình luận (0)