Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa có cuộc làm việc để trao đổi kinh nghiệm giữa 2 địa phương.
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, cho rằng sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 59-NQ/TW và Nghị quyết số 13-NQ/TW thì Cần Thơ có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy toàn vùng ĐBSCL cùng với TP HCM.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và sau đó ra thông báo giao nhiệm vụ khẩn trương xây dựng tuyến vận chuyển hàng hóa cargo giữa sân bay Vân Đồn và sân bay Cần Thơ, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa từ Nam ra Bắc, giảm tải cho đường bộ.
"Theo dự kiến, ngày 25-4, hãng Vietjet khai trương đường bay thẳng Vân Đồn - Cần Thơ, nếu làm tốt sẽ giảm được chi phí và kết nối thị trường, hàng hóa, con người vận chuyển từ Nam ra Bắc rất thuận lợi" - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh. Ông dẫn chứng: "Hai giờ bắt cua ở Cà Mau, 5 giờ đưa cua lên máy bay ở Cần Thơ, 7 giờ con cua đã có ở sân bay Vân Đồn và 8 giờ có ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Con cua đi chỉ mấy giờ chứ không tính bằng ngày nên không có chuyện mặc cả hay ế hàng".
Du khách khi đến Quảng Ninh sẽ được ăn trái cây, cua, tôm còn tươi ngon từ ĐBSCL. Ảnh: NGỌC TRINH
Ngoài ra, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân, trước dịch COVID-19, hằng năm lượng khách đoàn từ Trung Quốc xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái rất lớn nên cần lượng lớn thực phẩm phục vụ.
Địa phương cũng có nuôi trồng nhưng không đáp ứng đủ. Hiện Trung Quốc đã cho khách đoàn vào Việt Nam, nếu địa phương kết nối với ĐBSCL thì bài toán về nguồn thực phẩm được giải quyết. Du khách khi đến Quảng Ninh được ăn trái cây, thưởng thức con tôm, con cá của vùng ĐBSCL còn tươi ngon. Cùng với đó, hàng hóa của ĐBSCL vận chuyển đến sân bay Vân Đồn, rồi từ đây đến các cửa khẩu chỉ mất 40 phút, chắc chắn con tôm, con cá còn sống sẽ sang thị trường quốc tế.
Nắm bắt cơ hội trên, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh sẽ sớm đầu tư xây dựng trung tâm logistics hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và sớm hoàn thiện thủ tục khai thác cảng hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.
Liên quan việc này, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất cần có cơ chế cho doanh nghiệp làm sao đưa hàng hóa đi bằng đường hàng không có chi phí thấp nhất, rẻ nhất và đến ngày 25-4 khi đường bay Cần Thơ - Vân Đồn mở chuyến bay đầu tiên sẽ có hành khách và cả hàng hóa.
Với những gì đang diễn ra, không chỉ Cần Thơ mà cả ĐBSCL cũng như Quảng Ninh hoàn toàn có thể kỳ vọng đường bay mới kể trên sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững
Bình luận (0)