Tháng 9-2023, nhiều người dân TP HCM ngỡ ngàng vì tiền điện đội lên gấp đôi, gấp ba.
Ngành điện thành phố sau đó có giải thích do cộng dồn số ngày đếm công-tơ của 2 tháng. Trong bối cảnh giá xăng tăng liên tiếp, phụ huynh cùng con bước vào năm học mới với đủ thứ chi phí, việc đột ngột móc thêm hầu bao khoản lớn nữa khiến người tiêu dùng ta thán về sự thiếu hợp lý của ngành điện.
Cùng với nhiều cơ quan báo chí, Báo Người Lao Động với ít nhất 2 bài viết "Ôi, tiền điện!", "Băn khoăn từ hóa đơn tiền điện" đặt vấn đề ngành điện đẩy nhanh tối đa việc số hóa, đồng thời có cách tính "dễ thở" hơn với "thượng đế" của mình. Từ thời điểm đó đến nay, những trồi sụt về cảm xúc cơ bản không tái diễn.
Đến đầu tháng 3 này, điện lực TP Hà Nội đi lại vết xe tương tự. Nỗi bức xúc tương tự, cách giải thích tương tự nhưng câu hỏi về sự thiếu chính xác trong tính toán ranh giới các bậc liên tiếp xuất hiện.
Câu hỏi ấy có thể sẽ có câu trả lời nghiêm túc từ phía cơ quan chức năng cấp cao hơn trong tương lai gần. Tuy nhiên, trước mắt, việc khiến khách hàng sốc đã là một điểm trừ của tinh thần phục vụ. Nó đồng thời thể hiện sự thiếu chủ động trong công tác truyền thông dọn đường.
Điện lực Hà Nội nên có một cách giải thích rõ ràng và cầu thị hơn, thậm chí tổ chức buổi trao đổi, tranh luận công khai giữa cán bộ ra quyết sách cộng dồn số điện và người dân, chuyên gia để có sự đồng thuận cao nhất.
Và nhiều công ty điện lực trong cả nước cần rút ra bài học từ những việc gây phiền cho "thượng đế" như trên.
Bình luận (0)