Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận mới đây công bố kết quả kinh doanh năm 2023. Trong đó, PNJ ghi nhận doanh thu thuần quý 4/2023 là 9.760 tỉ đồng và lãi sau thuế 632 tỉ đồng, lần lượt tăng hơn 17% và 34% so với cùng kỳ.
Lũy kế năm 2023, doanh thu thuần giảm 2% so với cùng kỳ, xuống 33.137 tỉ đồng nhưng lãi sau thuế của PNJ tăng 9%, ở mức 1.971 tỉ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục của PNJ từ trước đến nay.
PNJ cho biết nguyên nhân đạt được lợi nhuận trên là nhờ chiếm lĩnh được thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới và tung thêm sản phẩm. So với mục tiêu đề ra, PNJ đã thực hiện 93% kế hoạch doanh thu và vượt khoảng 2% so với kế hoạch lợi nhuận năm 2023.
Về hoạt động của các mảng, doanh thu trang sức bán lẻ và bán sỉ của PNJ đều giảm so với cùng kỳ, lần lượt ở mức 8% và 31%. Trong khi mảng kinh doanh vàng 24K lại tăng 21%.
Biên lợi nhuận gộp trung bình năm 2023 của PNJ đạt 18,3% (cao hơn mức 17,5% cùng kỳ năm 2022) chủ yếu nhờ nỗ lực từ việc giảm giá vốn hàng bán. Tổng chi phí hoạt động năm 2023 của doanh nghiệp tăng 0,8% do mở rộng hệ thống bán lẻ.
Cụ thể, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng và đóng 7 cửa hàng PNJ, đồng thời đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí trong năm 2023. Như vậy, hiện tại PNJ có tổng cộng 400 cửa hàng.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23-1, cổ phiếu PNJ đang có giá 89.800 đồng/cổ phiếu (tăng 2.100 đồng so với phiên trước) với khối lượng khớp lệnh trong phiên đạt 1,4 triệu đơn vị, trong đó mua 794.050 đơn vị và bán 630.250 đơn vị. Tính từ quý 3/2023 đến nay, cổ phiếu này đã tăng khoảng 15%.
Về triển vọng ngành bán lẻ đối với sản phẩm là trang sức trong năm 2024, Công ty CP Chứng khoán SSI Research kỳ vọng mức tiêu thụ đối với trang sức sẽ tăng ở mức một chữ số trong năm 2024, sau khi giảm khoảng 10% trong năm 2023.
Bình luận (0)