Kể từ tháng 10-2023, 40 tàu liên quan đến hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga đã bị thêm vào danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ, chủ yếu vì vi phạm giá trần mà phương Tây áp đặt nhằm hạn chế khả năng tiếp cận dòng tiền dầu mỏ của Điện Kremlin.
Lệnh trừng phạt và giá trần nhằm vào dầu Nga từng bị chỉ trích là không hiệu quả, nhất là khi dòng dầu thô của nước này vẫn còn lớn.
Tuy nhiên, việc đội tàu trên không hoạt động được cho thấy nếu được áp dụng nhằm vào các tàu riêng lẻ, chúng có thể phát huy hiệu quả.
Bloomberg hồi đầu tuần cho biết 21 trong số 40 tàu nêu trên thuộc sở hữu của Công ty Vận tải Nhà nước Nga Sovcomflot PJSC. Phần lớn số tàu còn lại được kiểm soát bởi Công ty Hennesea Holdings Ltd (trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất).
Đội tàu bị trừng phạt nêu trên chỉ chiếm một phần nhỏ trong đội tàu "ma" được thành lập với sự trợ giúp của các công ty ủy quyền để né lệnh trừng phạt của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
Một trong số 40 tàu kể trên, Yasa Golden Bosphorus thuộc sở hữu của Thổ Nhĩ Kỳ, đã được loại khỏi danh sách đen vào tháng 4.
Điều này đồng nghĩa Yasa Golden Bosphorus được hưởng lợi từ các dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, chẳng hạn như bảo hiểm.
Kể từ khi được đưa ra khỏi danh sách đen, Yasa Golden Bosphorus đã được chất dầu thô Mỹ lên nhưng vẫn neo đậu ngoài khơi bờ biển Texas.
Các tàu bị trừng phạt còn lại đang nằm im và trống rỗng, hiện diện rải rác trên khắp thế giới, theo dữ liệu theo dõi tàu được Bloomberg tổng hợp.
Trong một diễn biến khác, ít nhất 10 tàu chở dầu bị trừng phạt của Sovcomflot PJSC đã được đổi tên và gắn cờ Nga trở lại.
Sau khi bị xử phạt, tàu chở dầu thường được đổi tên nhằm tách chúng khỏi danh sách trừng phạt trên cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể bị theo dõi bằng số nhận dạng không thể thay đổi.
Bình luận (0)