Đơn cử, vào ngày 15-6, ông La Vĩnh Hạo, một trong những livestreamer nổi tiếng nhất Trung Quốc, cùng với người đồng dẫn chương trình Chu Tiêu Mộc, đã sử dụng phiên bản kỹ thuật số (AI avatar) của chính họ để tương tác với người xem trong hơn 6 giờ trên nền tảng phát trực tiếp thương mại điện tử "Youxuan" của Baidu.
Ông La cho biết đây là lần đầu tiên ông sử dụng công nghệ con người ảo (avatar) để bán sản phẩm thông qua phát trực tiếp. "Hiệu ứng con người kỹ thuật số làm tôi sợ hãi. Tôi hơi choáng váng" - ông nói với 1,7 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội Weibo.
Buổi livestream đạt được thành công đáng ngạc nhiên với 13 triệu người xem, thu về 55 triệu nhân dân tệ (tương đương 7,65 triệu USD). Điều này cho thấy tiềm năng lớn của AI avatar trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng và thu hút người xem, thậm chí có thể vượt qua cả người thật trong tương lai.
Baidu cho biết lần phát trực tiếp đầu tiên bằng người thật của ông La trên Youxuan vào tháng trước, kéo dài hơn 4 giờ, nhận được ít đơn đặt hàng hơn.

KOL nổi tiếng La Vĩnh Hạo và người đồng dẫn chương trình Chu Tiêu Mộc thử nghiệm phát trực tiếp bằng mô hình AI tạo sinh của Baidu vào ngày 15-6. Ảnh: CNBC
Theo tờ China Business Network, ông La có yêu cầu cao đối với người kỹ thuật số của mình. Việc sao chép ngoại hình của ông ấy không khó nhưng AI cần trau chuốt cẩn thận để nắm bắt phong cách nói chuyện riêng, khiến mọi người cảm thấy vừa chân thực vừa quen thuộc.
Thêm nữa, những người kỹ thuật số phải đối mặt với các kịch bản nhiệm vụ phức tạp, đủ loại tình huống như hỏi giá và thông tin sản phẩm, bị trêu chọc và nói đùa trong phòng phát sóng trực tiếp.
Đại diện của công ty cung cấp dịch vụ truyền thông Be Friends Holding nói với CNBC rằng hình đại diện của ông La và người đồng dẫn chương trình được xây dựng bằng mô hình AI tạo sinh của Baidu. Mô hình này đã học hỏi từ các video trong 5 năm để bắt chước các trò đùa và phong cách của cả hai. Baidu đã chuẩn bị mọi thứ trong 3 tuần.
Ông La bắt đầu phát trực tiếp vào tháng 4-2020 trên ứng dụng video ngắn Douyin của ByteDance để cố gắng trả hết các khoản nợ từ công ty điện thoại thông minh đang gặp khó khăn Smartisan của ông. Tài khoản phát trực tiếp Douyin "Be Friends" của ông La có gần 24,7 triệu người theo dõi.
Ở Trung Quốc, mua sắm trên livestream bùng nổ sau khi đại dịch COVID-19 buộc các doanh nghiệp phải tìm các kênh bán hàng thay thế. Ngày càng có nhiều người chuyển sang livestream để kiếm tiền từ hoa hồng và quà tặng ảo trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Livestream tạo ra rất nhiều doanh số trên Douyin vào năm ngoái, đến nỗi ứng dụng này đã vượt qua công ty thương mại điện tử truyền thống JD.com để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 của Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần của công ty dẫn đầu Alibaba, theo báo cáo từ Worldpanel và Bain & Company hồi tuần trước.
Một số công ty Trung Quốc, bao gồm cả gã khổng lồ công nghệ Tencent, đã phát triển các công cụ tạo ra người kỹ thuật số làm người dẫn chương trình tin tức. Vào cuối năm 2023, một số doanh nghiệp bắt đầu thử nghiệm những người phát trực tiếp ảo trong kỳ nghỉ mua sắm Ngày độc thân.
Bình luận (0)