Theo dữ liệu vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion công bố, doanh số bán xe thuần điện và xe hybrid sạc điện toàn cầu đã tăng 30,5%, đạt 1,69 triệu chiếc trong tháng 9 qua.
Trong đó, doanh số xe điện tại Trung Quốc tăng 47,9% và đạt 1,12 triệu chiếc; thị trường Mỹ và Canada tăng 4,3% lên 150.000 chiếc; châu Âu tăng 4,2% lên 300.000 chiếc.
Báo cáo dự báo doanh số bán xe điện tại châu Âu sẽ đạt 3,78 triệu chiếc vào năm 2025 và 9,78 triệu chiếc vào năm 2030. Pháp cũng đã công bố kế hoạch hỗ trợ cho người mua xe điện, Đức đã đồng ý giảm thuế cho các công ty bán xe điện sau khi chấm dứt chương trình trợ cấp được thiết kế để giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vào năm ngoái.
Còn theo báo cáo từ Cox Automotive, tính đến hết tháng 10, hơn 1 triệu xe điện mới đã được bán ra tại Mỹ, ghi nhận mức tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, xe điện chiếm 7,9% thị phần xe mới tại Mỹ bất chấp sự sụt giảm chung của ngành ô tô.
Theo báo cáo về xe điện do Đại học RMIT Việt Nam công bố hồi cuối tháng 11, việc hãng xe điện VinFast chiếm vị trí số một ở thị trường trong nước đang phản ánh sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của người tiêu dùng về xe điện.
Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 ô tô điện cho khách hàng, tăng 21% so với tháng trước đó. Trong tháng 11, hãng xe điện này lại bứt tốc với 16.000 ô tô điện đến tay khách hàng, tăng trưởng 40% so với tháng 10. Lũy kế 11 tháng đầu năm có hơn 67.000 xe đến tay khách hàng, dẫn đầu thị trường và vượt qua cả các hãng xe Toyota và Hyundai.
Bà Dương Thị Thu Trang - Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu - cho biết doanh số VinFast đạt được cho thấy xu hướng chuyển đổi xanh, sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường đang được đông đảo người dân hưởng ứng.
Theo TS Nguyễn Sơn, Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, Đại học RMIT Việt Nam, người tiêu dùng bắt đầu xem bảo vệ môi trường là một trong những động lực quan trọng khi tìm hiểu mua xe. Điều này phù hợp với xu hướng toàn cầu hướng tới giao thông bền vững và cũng là thành quả của truyền thông, giáo dục về bảo vệ môi trường.
Các chính sách như miễn phí đăng ký và giảm thuế nhập khẩu cho xe điện cũng làm cho dòng xe này trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng, trong bối cảnh chi phí vận hành xe điện đang khá cạnh tranh khi so sánh với xe truyền thống.
Thành công của VinFast trong thị trường xe điện có khả năng tạo ra tác động đối với cả nhà đầu tư, mang lại cơ hội cho các quỹ đầu tư lớn hơn tham gia vào ngành công nghiệp xe điện.
RMIT dự báo thị trường xe điện tại Việt Nam có thể đạt quy mô 5 - 7 tỉ USD sau 5 năm tới.
Tuy nhiên, theo TS Trương Quang Dũng, Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics, Đại học RMIT Việt Nam, hạ tầng trạm sạc và năng lực lưới điện tại Việt Nam là những thách thức cần giải quyết.
VinFast là đơn vị duy nhất cung cấp trạm sạc với quy hoạch 150.000 cổng sạc thì hãng này sẽ đạt tỉ lệ 15 cổng sạc trên 10.000 người, cao hơn Mỹ và Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho rằng trạm sạc chưa đủ phổ biến. Bên cạnh việc nâng cấp cơ sở hạ tầng lưới điện, sự khuyến khích của Chính phủ hướng về năng lượng xanh, nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh của ngành ô tô điện trong nước là rất cần thiết.
Bình luận (0)